Giải pháp nông nghiệp thông minh cho người Việt

Không chỉ đơn thuần cung cấp sản phẩm, thiết bị phục vụ nông nghiệp thông minh, Công ty Ngũ Phương (TP.HCM) còn xây dựng giải pháp kết nối, mang lại giải pháp IoT 4.0 toàn diện cho nông dân và doanh nghiệp nông nghiệp Việt.
Ông Dương Hữu Hoàng (Giám đốc Ngũ Phương) cho biết, thị trường máy móc, thiết bị nông nghiệp Việt Nam chia thành 2 phân khúc chính: những "ông lớn" (như Vin Group, Thủy sản Việt Úc, Tập đoàn Minh Phú,…) thường mua các máy móc, thiết bị nhập khẩu từ các nước Âu, Mỹ; các công ty vừa và nhỏ thường sử dụng các giải pháp riêng lẻ, không kết nối với nhau. Trong khi đó, thị trường máy móc, thiết bị nông nghiệp còn rất cơ bản, tỷ lệ tự động hóa trong nông nghiệp chưa cao. Các sản phẩm cho nông nghiệp 4.0 trên thị trường chưa đồng bộ hoặc không giao tiếp được với nhau, do mỗi doanh nghiệp cung ứng sản phẩm của một nhà cung cấp khác nhau.
 
Do biến đổi khí hậu những năm gần đây ảnh hưởng rất lớn đến canh tác và nuôi trồng trong nông nghiệp, vì vậy, các giải pháp quan trắc môi trường trong sản xuất nông nghiệp đang được quan tâm nhiều và đã có những thay đổi đáng kể.
 
Nắm bắt điều này, Ngũ Phương, với kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực giao tiếp công nghiệp, đang từng bước góp phần tạo ra nền tảng của hệ sinh thái nông nghiệp 4.0 qua việc xây dựng nền tảng kết nối thiết bị (machine to machine) và kết nối tới internet (IoT) để tích hợp vào các máy móc, thiết bị nông nghiệp đang có trên thị trường trong nước và cung cấp các sản phẩm, giải pháp nông nghiệp thông minh có tính tùy biến cao, phù hợp với nhiều lựa chọn, mục đích, nhu cầu sử dụng cụ thể của người nông dân Việt. Trong đó, sản phẩm mạch điện tử tích hợp (có khả năng tích hợp vào các máy, công cụ sẵn có của khách hàng để điều khiển hoặc giám sát môi trường) và giải pháp phần mềm quản lý nông trại (ứng dụng web, app) là hai sản phẩm cốt lõi của Ngũ Phương, đã đem lại các giá trị thiết thực cho khách hàng. Ví dụ, khách hàng không cần mua máy bơm mới để có thể điều khiển qua internet, hoặc không cần phải trả chi phí quá cao để quản lý nông trại thông minh, khi dùng sản phẩm của Ngũ Phương. Đối với các nông trại lớn, mạch điện tử được Ngũ Phương thiết kế theo chuẩn quốc tế, nên giao tiếp tốt với các thiết bị châu Âu, Mỹ. Nhà nông cụng có thể tích hợp các thiết bị đang có vào phần mềm quản lý do Ngũ Phương cung cấp.
 
 
Sơ đồ giải pháp nông nghiệp thông minh của Ngũ Phương
 
Đặc điểm chung của các sản phẩm, giải pháp của Ngũ Phương là được thiết kế và lập trình theo đơn đặt hàng (nhu cầu thực tế của khách hàng), ứng dụng được trong nhiều lĩnh vực (từ trồng trọt đến chăn nuôi), như dùng để theo dõi độ ẩm và tưới tự động cho cây trồng trong nhà; giám sát, điều khiển nhiệt độ, ánh sáng và độ ẩm cho nhà trồng nấm; giám sát pH và độ mặn trong trồng cây khí canh; quan trắc môi trường nuôi thủy sản,… cho phép người dùng dễ dàng quản lý, ổn định được hoạt động sản xuất, ít chịu tác động của thời tiết, giúp cải thiện chất lượng sản phẩm, giảm lao động nặng nhọc và các công việc tẻ nhạt, lặp đi lặp lại,…nên đã được ứng dụng tại nhiều doanh nghiệp, hộ nông dân ở TP.HCM, Đồng Nai, Bạc Liêu, Kiên Giang,…  
 
 
Ứng dụng quan trắc môi trường thủy sản ở Kiên Giang 
 
Kế hoạch sắp tới Ngũ Phương sẽ mở rộng sản xuất thêm nhiều module mạch tích hợp với nhiều tính năng mới để có thể tích hợp nhiều hơn vào các sản phẩm quốc tế, nhằm gia tăng trải nghiệm và mang lại nhiều lợi ích cho nông dân và doanh nghiệp nông nghiệp trong nước. 
Lam Vân
Scroll