Dùng trí tuệ và sự sáng tạo để tạo ra các sản phẩm chất lượng cao cho người Việt

Điểm trùng hợp của 2 dự án trên là đều cùng nghiên cứu dòng tinh dầu nguyên chất để tạo ra dòng sản phẩm, trước mắt phục vụ cho thị trường Việt Nam. Sau đó, là khát vọng vươn ra biển lớn, phục vụ thị trường ngoài nước với mức giá cạnh tranh so với sản phẩm nước ngoài cùng loại.
Đó là Công ty cổ phần AOTA, được thành lập từ các phòng nghiên cứu của trường đại học và phát triển từ cuối năm 2014 trên cơ sở tổng hợp các nghiên cứu nhiều năm của nhóm tại các viện nghiên cứu trong và ngoài nước. AOTA khao khát các sản phẩm theo chuẩn quốc tế cho cộng đồng và cho đến nay, AOTA đã thử nghiệm thành công khoảng 12 sản phẩm tinh dầu khác nhau, các sản phẩm được thâm nhập rộng rãi thị trường nhằm trước mắt thu thập ý kiến khách hàng, sau đó là xúc tiến tìm đối tác thương mại để khai thác thị trường. Điểm mạnh của AOTA là tinh dầu hoàn toàn tự nhiên, nguyên chất 100%, an toàn cho sức khỏe cộng đồng.
 
Theo TS. Lưu Xuân Cường – giám đốc AOTA – AOTA hiểu được sức mạnh của khoa học công nghệ và sự sáng tạo trong việc tạo ra lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp. Từ đó, nhóm làm ra sản phẩm dựa trên các công trình nghiên cứu mới nhất của các đồng nghiệp trên thế giới và trong nước. Các sản phẩm của đơn vị được kiểm định theo các chuẩn của nước ngoài (Mỹ).
 
 
TS. Lưu Xuân Cường báo cáo tại hội thảo do CESTI tổ chức trong tháng 10 vừa qua
 
Ngoài ra, AOTA cũng hiểu được vai trò của những nhà khoa học trong việc nghiên cứu công nghệ, đào tạo. Thông qua hoạt động của mình, AOTA cũng mong muốn phục vụ, gắn kết với các mục tiêu này, cũng như hiểu được vai trò của mình trong việc nâng cao giá trị kinh tế cho các sản phẩm Việt Nam. Một số sản phẩm của AOTA đã thâm nhập thị trường và xúc tiến tìm đối tác thương mại để khai thác thị trường thời gian qua gồm có: tinh dầu tràm trà, trà gió, dầu sả, Neem trị mụn v.v…
 
Cũng trung thành với hướng đi nghiên cứu tinh dầu là Viện Công nghệ hóa sinh ứng dụng, các chế phẩm của Viện được điều chế dùng trong nông nghiệp, trồng trọt và hoàn toàn an toàn với sức khỏe con người, góp phần bảo vệ môi trường do được chiết xuất từ thảo dược, đó là chế phẩm Limo AZ 3.000EC có tác dụng diệt trừ các loài sâu rầy gây thiệt hại cho cây trồng; chế phẩm dầu Neem AZA 3.000EC dạng nhũ dầu đậm đặc có tác dụng trừ được 4 loài nấm bệnh gây thiệt hại cho cây trồng; chế phẩm Limo NI làm giảm lượng nitrat hòa tan trong nước giúp tăng năng suất cây trồng và lúa.
 
Các dự án trên đều là đề tài đặt hàng của Sở KH&CN và đã chính thức được Hội đồng nghiệm thu của Sở thông qua.
 
Hiện 2 chế phẩm Limo AZA 3.000EC và dầu Neem AZA 3.000EC được Cục Sở hữu trí tuệ cấp Bằng độc quyền Giải pháp hữu ích số 2281 theo Quyết định số 5037/QĐ-SHTT ngày 15/01/2020). Nhóm tác giả cũng đang tiến hành thương mại hóa sản phẩm ra thị trường.
 
Tại sự kiện Techmart Công nghệ sinh học vừa qua, các báo cáo cùng gian hàng sản phẩm của 2 đơn vị trên đã thu hút sự lớn sự quan tâm của khách tham quan.
 
Nhằm giúp kết nối cung – cầu sản phẩm, trong thời gian tới đây, các sản phẩm cùng thông tin của 2 đơn vị trên đều sẽ được cập nhật kịp thời tại Trung tâm Thông tin và thống kê KH&CN, số 79 Trương Định, Q.1, TP.HCM.
Mai Mai
Scroll