Công nghệ nhà thông minh Smarthome

Smarthome có khả năng tích hợp điều khiển thông minh qua điện thoại vào những đồ vật có sẵn trong nhà như máy lạnh, đèn, cửa cổng, cửa sập, cửa cuốn.
Nhà thông minh Smarthome là giải pháp tổng thể về thiết kế, lắp đặt các thiết bị điện thông minh, giúp chủ nhà kiểm soát toàn bộ vật dụng trong ngôi nhà, chẳng hạn điều khiển hệ thống chiếu sáng, hệ thống rèm cửa, tưới cây tự động, cửa cổng tự động kết hợp chuông hình, âm thanh giải trí đa vùng, hệ thống an ninh báo động chống trộm… thông qua smartphone hoặc điều khiển bằng giọng nói.
 
Với công nghệ nhà thông minh Smarthome, chủ nhà sẽ không còn phải canh giờ về mở cửa cho người khác, cũng không còn phải về nhà để tắt, mở các thiết bị trong gia đình, nhờ đó mà tiết kiệm được thời gian và công sức.
 
 
Mô hình nhà thông minh Smarthome 
 
Điển hình là bằng ứng dụng “chìa khóa tự động” trên smartphone, nếu có người muốn vào nhà, chủ nhà chỉ cần thông qua thao tác chạm vào màn hình điện thoại là có thể điều khiển đóng/mở cửa dù đang ở bất kỳ đâu. Cùng với đó, toàn bộ thiết bị chiếu sáng trong nhà sẽ được kiểm soát và điều khiển bật/tắt hoặc hẹn giờ tự động bật / tắt chỉ bằng một cái chạm nhẹ trên màn hình điện thoại. Hệ thống cảm biến chuyển động trong nhà thông minh sẽ giúp đèn tự động bật/tắt khi có người qua lại tại các khu vực như hành lang, cầu thang. Hệ thống rèm cửa cũng có thể được điều khiển tự động qua điện thoại, hoặc hẹn giờ đóng/mở tùy theo sở thích.
 
Yếu tố quan trọng đối với một công nghệ nhà thông minh là phải bảo đảm an ninh cho ngôi nhà. Smarthome có giải pháp an ninh chống trộm cắp và giải pháp báo cháy, với sự trợ giúp của camera IP thông minh hoặc camera hồng ngoại.
 
Giải pháp an ninh chống trộm cắp của Smarthome bao gồm 3 cấp độ. Ở cấp độ 1 “xác định đối tượng”, khi hệ thống an ninh phát hiện có sự đột nhập bất hợp pháp, toàn bộ hệ thống đèn cổng, đèn sân vườn ở vòng ngoài sẽ bật sáng nhằm mục đích cảnh báo do chưa xác định được là do người lạ, trộm hay vật nuôi, giúp hạn chế những trường hợp báo động sai, gây phiền. Khi đối tượng bắt đầu tiến vào bên trong nhà, thì đây là một sự xâm phạm bất hợp pháp và có nguy hiểm, hệ thống an ninh sẽ ngay lập tức chuyển sang cấp độ 2 “cảnh báo đột nhập”. Lúc này, hệ thống an ninh ngay lập tức bật sáng hệ thống đèn hành lang và đèn ở các vị trí quan trọng, đồng thời điều khiển hệ thống loa hành lang, sân vườn những âm thanh đe dọa dò hỏi, xét hỏi nhằm gián tiếp ngăn cản sự đột nhập, hệ thống camera cũng lập tức ghi hình lại toàn cảnh vị trí đột nhập. Ở cấp độ 3, toàn bộ hệ thống đèn, chuông báo an ninh sẽ được kích hoạt nhằm báo động tình trạng có kẻ đột nhập, ghi hình kẻ đột nhập và gửi về email, smartphone của chủ nhà, đồng thời gửi tin nhắn đến 5 số điện thoại được thiết lập sẵn để thông báo tình trạng nguy hiểm đang diễn ra.
 
Về giải pháp báo cháy, Smarthome có khả năng xác định mối đe dọa trong vòng vài giây sau khi hệ thống cảm biến khói nhận được tín hiệu, cảnh báo sự nguy hiểm và kích hoạt tất cả thủ tục báo động được lập trình sẵn, như đèn trong nhà chuyển sang chế độ flash để gây sự chú ý cho người trong nhà và hàng xóm. Sau đó, Smarthome đóng tất cả cửa sổ trong nhà nhằm hạn chế khí Oxy lưu thông, đồng thời kéo rèm cuốn và mở cửa ra vào để người trong nhà thoát hiểm. Toàn bộ thiết bị điều nhiệt và các thiết bị điều hòa không khí cũng bị ngắt điện ngay lập tức. Người trong nhà sơ tán theo lối thoát hiểm được chỉ dẫn bằng âm thanh và ánh sáng cấu hình đặc biệt.
 
Trung tâm Thông tin và Thống kê KH&CN TP.HCM (CESTI, thuộc Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM) sẽ hỗ trợ tổ chức, cá nhân có nhu cầu chuyển giao công nghệ - thiết bị kết nối với nhà cung ứng là Công ty TNHH Thương mại ENONLA.
Hoàng Kim
Scroll