Ứng dụng công nghệ mới, tăng hiệu quả thoát nước công cộng

Miệng cống thoát nước của HT có các ưu điểm như: lưới ngăn rác có ngàm trượt và không thể tháo rời nên giảm mất mát; tăng chiều sâu miệng thu để hạn chế rác nhỏ đi xuống bên dưới, tăng dung tích thùng chứa để hạn chế rác lớn lọt vào hệ thống đường ống bên dưới gây ách tắc dòng chảy, đúc liền khối để đảm bảo khả năng chịu tải trọng cao của các loại xe trên mặt đường...
Ngày 11/11/2016, Trung tâm Thông tin và Thống kê Khoa học và Công nghệ TP.HCM (CESTI) phối hợp với Công ty CP Giải pháp Xây dựng HT tổ chức hội thảo giới thiệu “Giải pháp công nghệ mới tăng cường hiệu quả và an toàn cho các công trình thoát nước công cộng”. Hội thảo là một trong những hoạt động thường xuyên tại Sàn Giao dịch Công nghệ TP.HCM - Techmart Daily (79 Trương Định, P. Bến Thành, Q.1) nhằm phổ biến, kết nối, thúc đẩy chuyển giao ứng dụng các giải pháp công nghệ mới mang lại hiệu quả cao trong các lĩnh vực của đời sống.

Giải pháp miệng cống thoát nước có lưới chắn rác cố định và miệng thu nước được chế tạo liền khối là giải pháp kỹ thuật đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp bằng độc quyền giải pháp hữu ích số 1202, tác giả là ông Đồng Xuân Dũng, chủ sở hữu là Công ty CP Giải pháp Xây dựng HT (được Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM cấp giấy chứng nhận là doanh nghiệp KH&CN vào năm 2014). Giải pháp kỹ thuật này đã đạt giải Nhì tại cuộc thi Sáng chế TP.HCM lần thứ IV năm 2015-2016. 

Miệng cống thoát nước của HT đã được lắp đặt tại một số tuyến đường của TP.HCM, Tây Ninh, Đà Nẵng cho thấy các ưu điểm như: lưới ngăn rác có ngàm trượt và không thể tháo rời nên giảm mất mát; tăng chiều sâu miệng thu để hạn chế rác nhỏ đi xuống bên dưới, tăng dung tích thùng chứa để hạn chế rác lớn lọt vào hệ thống đường ống bên dưới gây ách tắc dòng chảy, đúc liền khối để đảm bảo khả năng chịu tải trọng cao của các loại xe trên mặt đường; không gian chiếm dụng nhỏ, thiết kế phù hợp cho việc cải tạo nhiều loại bó vỉa và hầm ga cũ hiện có; nâng cao độ an toàn cho người tham gia giao thông và tạo mỹ quan đô thị, giúp dễ thu gom rác và giảm nhẹ công lao động, ngăn mùi hôi tốt so với các miệng cống hiện hữu.
 

Các đại biểu tìm hiểu, trao đổi về sản phẩm tại hội thảo. Ảnh: LV.
 
Tại hội thảo, những thắc mắc về tính hữu ích, khả thi của sản phẩm trong các điều kiện, hoàn cảnh lắp đặt khác nhau cũng như độ bền, giá thành của sản phẩm mà đại biểu quan tâm đặt ra đã được giải đáp. Một số đơn vị đến từ tỉnh Đồng Nai đã đặt hàng về việc ngăn, tách rác là đất bùn, sỏi đá để Công ty HT khảo sát thực tế và tiếp tục nghiên cứu lắp đặt. 

Ông Đinh Ngọc Thạch, đại diện Công ty HT cho biết, HT sẽ tiếp tục nghiên cứu hoàn thiện sản phẩm về kỹ thuật. Doanh thu của HT năm 2015 là 2 tỷ đồng, cho thấy bước đầu sản phẩm sáng chế được thương mại thành công. Sản phẩm được chế tạo theo phương pháp công nghiệp, thi công lắp đặt dễ dàng và nhanh chóng, không cần thiết bị cẩu lắp. HT mong muốn tiếp tục được phối hợp với nhiều đơn vị hơn nữa để tham gia giải quyết các vấn đề thực tiễn của các địa phương về ngập, thoát nước đô thị, thoát nước công cộng.
Lam Vân
Scroll