Rửa mặn cho cây trồng nhờ hệ thống tưới nhỏ giọt hiện đại từ Israel

Sử dụng công nghệ tưới nhỏ giọt kết hợp với phân bón hòa tan giúp cây trồng hạn chế lượng muối hấp thu mà vẫn có đủ nước, dinh dưỡng.

Sáng 13.11, công nghệ tưới nhỏ giọt từ công ty Netafim (Israel) đã được giới thiệu tại hội thảo “Công nghệ tưới nhỏ giọt ứng dụng cho cây trồng ở vùng đất nhiễm mặn” do Trung tâm Thông tin và Thống kê KH&CN TP.HCM (CESTI) thuộc Sở KH&CN TP.HCM tổ chức.

Theo ông Vũ Kiên Trung, Giám đốc Công ty CP Công nghệ tưới Khang Thịnh - đơn vị cung cấp công nghệ này tại Việt Nam, công nghệ tưới nhỏ giọt đã được nghiên cứu từ năm 1965 tại Israel và hiện nay đang được sử dụng ngày càng rộng rãi do yêu cầu nâng cao hiệu quả sử dụng các nguồn tài nguyên.

Rửa mặn cho cây trồng nhờ hệ thống tưới nhỏ giọt hiện đại từ Israel - 1

Ông Vũ Kiên Trung trình bày về giải pháp tưới nhỏ giọt của Netafim tại hội thảo

Công nghệ mới kết hợp hệ thống tưới nhỏ giọt với phân bón hòa tan trong nước để vừa tưới vừa bón phân cho cây. Ngoài ra, các cảm biến trong hệ thống ghi nhận hàng loạt thông số như độ ẩm của đất, độ PH, ánh sáng… và chuyển về trung tâm xử lý.

Tại trung tâm xử lý có cơ sở dữ liệu về các loại cây trồng và yêu cầu nước, dinh dưỡng cho từng loại. Những dữ liệu này kết hợp với những thông số mà các cảm biến gửi về để đưa ra lựa chọn tự động tưới và bón phân cho cây. Hệ thống cũng được kết hợp với công nghệ điều áp để đảm bảo lượng nước và dinh dưỡng được cung cấp đều trong các địa hình khác nhau, kể cả chênh lệch độ cao tới 35m.

Hiện nay, lĩnh vực nông nghiệp đang chiếm đến 40% lượng nước tiêu thụ toàn thế giới. Hiệu quả sử dụng phân bón chỉ khoảng 50% do phân bón bị bay hơi hoặc rửa trôi thay vì được cây hấp thụ.

Đồng thời, đây cũng là nguồn phát thải khí nhà kính lớn do một lượng lớn phân đạm trong phương thức canh tác truyền thống bị bay hơi tạo thành khí nhà kính.

Ông Trung cho biết các nghiên cứu cho thấy tại Việt Nam, nông nghiệp tạo ra 43% lượng khí nhà kính. Lượng khí nhà kính từ 1 ha lúa tương đương với 2,5 xe hơi.

Công nghệ tưới nhỏ giọt đã được nhiều quốc gia như Mỹ, Israel, Ấn Độ… ứng dụng hiệu quả. Kết quả ứng dụng cho thấy năng suất tăng từ 25% tới 200% tùy loại cây và khu vực. Việc giữ độ ẩm ổn định cũng giúp bộ rễ của cây phát triển tốt nhờ đó tỷ lệ hấp thụ phân bón đạt đến 90% và hạn chế đáng kể lượng nước tưới, phân bón sử dụng. Thời gian hoàn vốn trung bình từ 1,5 đến 2 năm.

Rửa mặn cho cây trồng nhờ hệ thống tưới nhỏ giọt hiện đại từ Israel - 2

Mô hình hệ thống tưới nhỏ giọt kết hợp bón phân hòa tan

Tại Việt Nam, công nghệ này cũng đã được sử dụng thành công tại vùng dừa Bến Tre, nho Bình Thuận…

Một số vùng tại Bình Thuận có độ kiềm quá cao bị bỏ trống do chi phí và thời gian để cải tạo đất quá lớn. Tuy nhiên, công nghệ tưới nhỏ giọt kết hợp với một số biện pháp giảm độ kiềm đã đem lại kết quả tích cực ở những khu vực này.

Nho được trồng ở đây cho năng suất gấp đôi các khu vực lân cận mà đảm bảo chất lượng tốt. Chi phí ban đầu không lớn do tập trung vào từng cây thay cho cải tạo toàn bộ diện tích đất trồng.

Tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, nguồn nước, đất bị nhiễm mặn đang khiến cho sản xuất nông nghiệp tại nhiều vùng gặp khó khăn.

TS Nguyễn Đăng Nghĩa, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu đất, phân bón và môi trường phía Nam, cho rằng biện pháp tưới nhỏ giọt có thể giải quyết một phần vấn đề này.

“Ở các khu vực nguồn nước bị nhiễm mặn, dù tưới hay không cây vẫn sẽ chết. Tuy nhiên, sử dụng công nghệ tưới nhỏ giọt kết hợp với phân bón hòa tan giúp cây trồng hạn chế lượng muối hấp thu mà vẫn có đủ nước, dinh dưỡng. Nhờ đó, cây sống, phát triển được qua mùa khô để đợi nguồn nước ngọt trong mùa mưa”, TS Nghĩa giải thích.

Scroll