Y tế thông minh – gọi bác sĩ tức thì

Ứng dụng EHRs được kỳ vọng là một giải pháp thông minh cho ngành y tế. Ứng dụng này có tính năng tư vấn, đặt hẹn khám từ xa và lưu hồ sơ y bạ.
Ngành y tế năm 2018 được đánh giá là đã có nhiều chuyển biến tích cực, bộ mặt của các bệnh viện đã thay đổi, cơ sở đã xanh, sạch, đẹp hơn; giảm quá tải bệnh viện, quy trình khám, chữa bệnh đã từng bước được đơn giản, giảm thời gian chờ của người bệnh; tinh thần, thái độ phục vụ đã tốt hơn trước.
Tuy nhiên vẫn còn một số vấn đề còn tồn tại, bất cập. Hiện tượng quá tải bệnh viện vẫn còn xảy ra ở một số chuyên khoa, bệnh viện tuyến Trung ương. Hệ thống y tế cơ sở chưa được quan tâm đầu tư về cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực, chất lượng chuyên môn khám chữa bệnh,… nên chất lượng khám chữa bệnh ở tuyến dưới vẫn còn hạn chế, chưa được người dân tin tưởng. Công tác quản trị bệnh viện còn một số hạn chế. Khả năng tự chủ không đồng đều giữa các bệnh viện, các địa phương. Giá dịch vụ y tế chưa phản ánh đúng giá trị của dịch vụ y tế.

Ngành y tế hiện đối mặt với thách thức từ nhiều phía và phải cải thiện dịch vụ, đồng thời giảm chi phí và tối ưu hóa tài nguyên. Trong cuộc cách mạng công nghệ 4.0, số hóa ngành y tế là xu hướng tất yếu. Với tỷ lệ hơn 70% dân số sử dụng smartphone hiện nay thì Việt Nam là thị trường tiềm năng để triển khai hệ thống y tế thông minh.  Đứng trước cơ hội đó, ứng dụng EHRs được kỳ vọng sẽ mang đến một giải pháp thông minh cho ngành y tế. Ứng dụng EHRs sẽ giúp các cơ sở y tế tiết kiệm 20% nguồn lực, tăng 25% hiệu quả cung cấp dịch vụ cho người dân. 

EHRs là một trong những ứng dụng đầu tiên cho phép bạn kết nối trực tuyến mọi lúc mọi nơi với các bác sĩ chuyên khoa luôn sẵn sàng hỗ trợ, tư vấn, giải đáp mọi thắc mắc của bạn. Hàng trăm nghìn bác sĩ trên toàn thế giới luôn sẵn sàng giải đáp mọi thắc mắc về vấn đề sức khỏe của bạn và người thân trong gia đình bạn. Ứng dụng cho phép bạn gọi trực tiếp cho bác sĩ chuyên khoa dưới hình thức voice call và video call hình ảnh rõ nét giúp các bác sĩ tư vấn, giải đáp chính xác vấn đề thắc mắc của bạn hơn. Hệ thống EHRs còn giúp các bác sĩ, phòng khám kiểm soát được lịch làm việc của mình, duyệt các văn bản hay lập bệnh án qua smartphone, nhờ đó mà tối ưu được năng suất làm việc, tạo được hệ thống quản lý đơn giản.

EHRS là một hệ sinh thái phần mềm thông minh dựa trên nền tảng công nghệ điện toán đám mây, tập trung vào công tác quản lý và khai thác dữ liệu “BigData”. Ứng dụng cho phép kết nối với các ứng dụng Y tế sức khỏe trên thiết bị của bạn và ứng dụng HealthKit trên Apple Watch để theo dõi tình hình sức khỏe của bạn một cách chính xác và liên tục, nhắc nhở bạn mọi lúc mọi nơi, trong lúc làm việc cũng như khi luyện tập thể dục, thể thao.

EHRs còn thể hiện sự số hóa của ứng dụng ở chỗ là có y bạ điện tử, nơi lưu trữ thông tin sức khỏe người dân. Tất cả thông tin bệnh nhân sẽ được lưu lại, thay vì mất thời gian khám, xét nghiệm thì bác sĩ sẽ chẩn đoán nhanh dựa trên nền tảng dữ liệu như tiền sử bệnh, kết quả khám gần đây, lịch sử tiêm ngừa,... Ngoài ra, EHRs còn tích hợp công nghệ blockchain để kiểm soát hồ sơ y bạ, đảm bảo tính an toàn, minh bạch và tránh mất cắp dữ liệu. 

EHRs trang bị 17 module chính bao gồm: Bệnh án điện tử; Bệnh án giấy; Tủ thuốc cá nhân; Theo dõi sức khỏe cá nhân hàng ngày; Tra kết quả xét nghiệm trực tuyến; Hệ thống y tế thông minh; Hệ thống hỏi đáp miễn phí; Hệ thống tư vấn sức khỏe trực tuyến qua cuộc gọi Video; cuộc gọi thoại, Hệ thống quản lý thống kê báo cáo; Đặt lịch gọi và khám trực tiếp qua mobile; quản lý khám chữa bệnh ngoại trú; quản lý khám chữa bệnh nội trú; Thanh toán; Quản lý bảo hiểm y tế; quản lý dược; Tương tác cận lâm sàng; Hội chẩn video từ xa.

Ông Đinh Văn Thuần – CEO của startup EHRs cho biết, ứng dụng sẽ chính thức đi vào hoạt động trong thời gian sớm với dự án xây dựng trung tâm dữ liệu y tế cho một tỉnh phía Nam có dân số hơn 1,5 triệu dân. Ông còn bày tỏ tham vọng về một bệnh viện, phòng khám không còn giấy tờ, thủ tục phức tạp trong tương lai. Với bối cảnh nền y tế đang xây dựng đề án thông minh giai đoạn 2018-2025, định hướng đến 2030 nên CEO của EHRs đặt mục tiêu góp phần tạo nên bước ngoặt lớn trong ngành y tế.
Techport.vn
Scroll