Vikill: máy sản xuất nước diệt khuẩn ứng dụng trong chế biến và bảo quản rau củ quả

Vikill (The Virus Killer) là thiết bị sản xuất nước diệt khuẩn được tích hợp công nghệ vật lý điện tử và điện hóa học như một lò phản ứng lý hóa, qua đó giúp loại bỏ vi khuẩn, nấm mốc, khử mùi hôi, thuốc trừ hóa học tồn dư trên các sản phẩm nông sản.
Ngày nay, nông sản nói chung và rau quả nói riêng được xem là thành phần quan trọng trong hệ thống thực phẩm của con người. Do vậy, việc chế biến, bảo quản nông sản sao cho an toàn, hợp vệ sinh đang là một trong những yêu cầu hàng đầu được nhiều doanh nghiệp, người tiêu dùng quan tâm. Tuy nhiên, nông sản rất dễ bị tổn thương ở nhiều khía cạnh, qua đó dẫn đến tình trạng hư hỏng hay thậm chí là nhiễm các chất độc hại, đặc biệt là đối với rau củ quả. 
 

Theo các chuyên gia, hiện nay tỷ lệ hao hụt của các mặt hàng nông sản sau thu hoạch ở Việt Nam lên đến khoảng 30%. Thống kê của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho thấy, sản lượng rau quả đã tăng 3-4 lần so với năm 2010.
Trong khi đó, năng lực về dự trữ, bảo quản và chế biến các mặt hàng nông sản chỉ tăng 5%. Ngoài việc nông dân vẫn sử dụng chất kích thích tăng trưởng, phân bón và thuốc BVTV hóa học; thì qui trình chế biến sử dụng công nghệ cũ, quá trình kiểm soát chất lượng sản phẩm không chặt chẽ khiến các mặt hàng nông sản, thủy sản xuất khẩu thường bị nước ngoài trả về do còn dư lượng hóa chất trong thực phẩm vượt mức cho phép.
 
Vì thế, song song với việc tìm cách nâng cao sản lượng đến mức tối đa, người nông dân, doanh nghiệp chuyên nông sản cũng không thể không quan tâm đến vấn đề bảo quản nông sản sau thu hoạch. Để làm được điều đó thì cần phải nghiên cứu tất cả quá trình xảy ra trong bản thân các loại rau quả khi bảo quản nhằm tìm mọi biện pháp đề phòng, ngăn chặn hoặc hạn chế những hiện tượng hư hại có thể xảy ra.
 
Bảo quản nông sản nói chung thật sự cũng còn tồn tại nhiều vấn đề lợi bất cập hại. Việc sử dụng hóa chất để bảo quản trái cây ít nhiều làm giảm khả năng tự đề kháng chống bệnh tật của quả và ảnh hưởng đến chất lượng trái cây, mặt khác có khi làm ảnh hưởng đến sức khỏe của người tiêu dùng. Chính vì hậu quả tiềm ẩn của các hóa chất bảo vệ này mà hiện nay chúng ta phải dè chừng khi sử dụng chúng. Xu thế mới của con người hiện nay hướng đến với các việc sử dụng các thiết bị diệt khuẩn cho nông sản nhằm làm hạn chế tối đa việc đưa các nguồn độc hại vào cơ thể qua đường ăn uống, cũng đang được nhiều doanh nghiệp quan tâm. Tuy thị trường trong nước hiện nay đã có nhiều dòng thiết bị diệt khuẩn nông sản sau thu hoạch và trong giai đoạn chế biến, bảo quản, nhưng hầu hết nhập trực tiếp từ nước ngoài và có giá thành khá cao.
 
Trước thực trạng đó, Công ty TNHH Dương Hà (Retek USA) đã giới thiệu hệ thống sản xuất nước diệt khuẩn ứng dụng trong chế biến và bảo quản rau, củ, quả mang tên Vikill với 3 phiên bản gồm Vikill 500L, Vikill 1000L và Vikill 1500L. Đây là loạt thiết bị do công ty Dương Hà nghiên cứu và tìm kiếm đối tác để gia công lại một số bộ phận của máy ngay tại Việt Nam, giúp tạo ra được các dòng sản phẩm vừa có giá thành thấp, phù hợp với thị trường Việt, nhưng vẫn an toàn cho cây trồng và vật nuôi.
 

Cụ thể hơn, Vikill là máy sản xuất ra nước diệt khuẩn mạnh có tính acid yếu được tích hợp từ công nghệ vật lý điện tử và điện hóa học như một lò phản ứng lý hóa, có khả năng diệt các loại vi khuẩn, virus, khử mùi hôi, thuốc trừ sâu sinh học, hóa học. Nước Vikill là nước sát khuẩn mạnh thế hệ mới đang được sử dụng tại Nhật Bản, Mỹ và Châu Âu.
 
Theo thông tin từ nhà sản xuất, Vikill được giới thiệu với nhiều ứng dụng. Hệ thống tích hợp nhiều công nghệ, gồm có: điện phân, siêu âm, từ trường đa phân cực, từ trường sóng vuông, ozone, hóa chất HCL 10 – 30PPM để làm ra nước từ trường ion hóa. Máy sản xuất nước diệt khuẩn Vikill bao gồm 2 phần là hệ thống thiết bị vật lý điện tử chuyên cung cấp từ trường, điện phân và bộ phân thứ 2 là buồng điện hóa học sử dụng HCL làm tác nhân cho hệ thống vật lý. Cả hai hệ thống này kết hợp lại như một lò phản ứng lý hóa cho ra dung dịch có tính sát khuẩn mạnh.
 
Nước diệt khuẩn do máy Vikill sản xuất ra có thể diệt đến 99,9% các loại vi khuẩn, virút, nấm mốc, khử mùi hôi, thuốc trừ sâu sinh học, hóa học tồn dư trên các sản phẩm nông thủy sản mà không ảnh hưởng đến màu sắc, chất lượng và hương vị. Nước này sau sử dụng 10 phút, thực hiện công đoạn diệt khuẩn là nó trở lại nước bình thường, không để lại mùi hóa chất như clorine mà chúng ta vẫn hay dùng. Đồng thời, kéo dài thời gian bảo quản rau-củ-quả với màu sắc và chất lượng cao, đáp ứng các tiêu chuẩn cho xuất khẩu. Trong chăn nuôi, nước có tác dụng biến đổi tảo đa bào gây ô nhiễm thành tảo đơn bào, diệt khuẩn, xử lý mùi và tăng đề kháng cho vật nuôi. Bên cạnh những ứng dụng trong diệt khuẩn, bảo quản rau quả, nước Vikill còn ứng dụng đa dạng trong đời sống, từ nước rửa tay cho đến các sản phẩm diệt khuẩn trong y tế, hóa mỹ phẩm... 
 

Hệ thống sản xuất nước diệt khuẩn ứng dụng trong chế biến và bảo quản rau, củ, quả - Vikill sẽ được giới thiệu và trưng bày trong khuôn khổ “Chợ công nghệ và thiết bị chuyên ngành trồng trọt, bảo quản và chế biến nông sản, thực phẩm” (Techmart chuyên ngành chế biến thực phẩm) trong hai ngày 9-10/5/2019, tại Sàn Giao dịch Công nghệ TP.HCM - Techmart Daily, tòa nhà 79 Trương Định, phường Bến Thành, Quận 1, TP.HCM. 
 
Sự kiện vào cửa tự do. Quý khách vui lòng điền form đăng ký trực tuyến để tiết kiệm thời gian check-in và nhận kỷ yếu thông tin công nghệ thiết bị:
Đăng ký tham dự khai mạc tại đây
Đăng ký tham dự hội thảo miễn phí tại đây
 
Để biết thêm thông tin, Quý vị vui lòng liên hệ:
Trung tâm Thông tin và Thống kê Khoa học và Công nghệ
Phòng Thông tin Công nghệ
79 Trương Định, P. Bến Thành, Q.1, TP. HCM
ĐT: (028) 3521 0735 - 3825 0602
ĐTDĐ: 0933 990 627 (gặp anh Vinh)
Email: tqvinh@cesti.gov.vn
Techport.vn
Scroll