Ứng dụng công nghệ nhiệt ẩm trong xử lý rác thải y tế tại nguồn

Rác thải là một phần tất yếu của cuộc sống và được thải ra trong quá trình lao động, sản xuất và sinh hoạt hàng ngày của con người. Cùng với mức sống hiện đại và công nghiệp hoá ngày càng phát triển mạnh, lượng rác thải cũng tăng cao với mức độ phức tạp lớn, điều này khiến việc xử lý trở thành một vấn đề rất nhức nhối.
Theo thống kê của Bộ TNMT, tổng lượng chất thải rắn (CTR) sinh hoạt tại Việt Nam ước tính khoảng 12,8 triệu tấn/năm, trong đó khu vực đô thị là 6,9 triệu tấn/năm (chiếm 54%) lượng CTR, còn lại tập trung tại các huyện, thị xã, thị trấn. Lượng chất thải rắn sinh hoạt này được xử lý chủ yếu bằng hình thức chôn lấp, sản xuất phân hữu cơ và đốt.
Thực tế, việc xử lý và quản lý chất thải đã có nhiều tiến bộ nhưng chưa thể ngang tầm với nhu cầu hiện tại. Theo đó, số lượng rác thải tại các đô thị được đưa đến các bãi chôn lấp tập trung chỉ đạt khoảng 60 – 65%, còn đa số lượng chất thải còn lại bị ném trực tiếp ra môi trường như ao hồ, sông ngòi, vệ đường, vứt bừa bãi dọc đường phố.
Tuy nhiên, với rác thải y tế tại khu vực bệnh viện và khu khám chữa bệnh, dù đã có sự cải tiến đáng kể nhưng việc thu gom hay tiêu hủy chất thải y tế (thiết bị y tế), nhất là những chất thải có thành phần nguy hiểm, gây nguy hại vẫn chưa đạt tiêu chuẩn. Đây chính là một mối nguy hiểm đang rình rập, kề cận và tiềm ẩn những nguy cơ xấu đối với môi trường và con người.


Trước thực trạng đó, nhiều giải pháp, công nghệ xử lý môi trường, công nghệ xử lý nước thải y tế, đã được giới thiệu nhằm mang đến những khả năng xử lý rác thải hiệu quả hơn, rút ngắn thời gian xử lý rác thải, và quan trọng hết chính là loại bỏ các vi sinh vật gây bệnh...
 

Một bệnh viện sử dụng hệ thống xử lý chất thải rắn y tế bằng công nghệ vi sóng (không đốt), đảm bảo đúng quy chuẩn, thân thiện với môi trường.

Đáng chú ý, ngày 29/9/2017, Trung tâm Thông tin và Thống kê Khoa học và Công nghệ TP.HCM (CESTI) đã phối hợp cùng Công ty Giải pháp Môi trường WTM AB Việt Nam giới thiệu STERIFLASH- thiết bị xử lý rác thải y tế ứng dụng công nghệ nhiệt ẩm của Thụy Điển.
Đây là dòng thiết bị xử lý rác thải y tế ứng dụng công nghệ mới, phối hợp các quy trình xử lý nghiền, gia nhiệt, áp suất để khử trùng tuyệt đối các loại rác thải y sinh có nguy cơ lây nhiễm, độc hại cao biến đổi chúng thành các loại rác thải sinh hoạt thông thường có thể lưu trữ và xử lý cùng với rác thải đô thị.
Thiết bị rất gọn nhẹ, mang tính cơ động cao, vận hành chi phí thấp, ứng dụng công nghệ xanh, không mùi, không phát thải khí độc hại và không tạo ra rỉ rác gây nguy hại đến môi trường.
STERIFLASH được xem là thiết bị đầy tiềm năng cho các phòng khám, bệnh viện, trung tâm y tế để xử lý tại chỗ các loại rác thải độc hại, tránh nguy cơ lây lan bệnh truyền nhiễm do phải vận chuyển đến các trạm xử lý, góp phần thực hiện tốt Quyết định số 43/2007/QĐ-BYT ngày 30/11/2007 của Bộ Y tế về quy chế quản lý chất thải y tế.
 

Steriflash ST200

Quy trình xử lý
Về mặt kỹ thuật, công nghệ nhiệt ẩm sẽ dùng hơi nước để khử khuẩn chất thải. Hơi nước bão hòa được thêm vào làm ẩm chất thải và năng lượng vi sóng sẽ làm nóng chất thải. Nhiệt độ vận hành khoảng từ 350 - 700°F (177 - 370°C) có tác dụng phá vỡ liên kết hóa học của chất hữu cơ.
Đối với STERIFLASH, hệ thống sử dụng kết hợp quy trình nghiền nhỏ và xử lý nhiệt để khử trùng rác thải có nguy cơ lây nhiễm bệnh và biến đổi chúng thành rác thải thông thường có thể lưu trữ và xử lý như rác thải đô thị.
 
Cụ thể hơn, STERIFLASH sẽ xử lý rác thải y tế tại hiện trường bằng phương pháp xé vụn và khử trùng bằng hơi nước cho thấy hiệu quả đáng kể. Khi khởi động rác thải được xé vụn và các mũi kim được bẻ gãy hoặc nghiền nát trước khi được đưa vào bình. Điều kiện chân không được thiết lập bên trong bình; điều này làm tăng áp suất từng phần của hơi nước và do đó làm tăng hiệu quả tương tác giữa hơi nước và rác thải. Hơi nước siêu nóng sau đó sẽ được đưa vào bình. Nhiệt độ tối thiểu và áp suất phải được duy trì trong suốt quá trình tương tác.
Điều kiện hoạt động tối ưu có thể đạt được khi rác thải được nghiền nhỏ. Quy trình cơ học – bao gồm xé vụn, nghiền, đập nát, trộn, khuấy, chia tác chất lỏng, rắn, vận chuyển và nén – hỗ trợ cho các quá trình xử lý khác. Đặc biệt, nhân viên có thể xử lý rác thải tại nguồn, tránh nguy cơ lây lan do vận chuyển rác thải lây nhiễm đến các trạm xử lý hoặc các trung tâm khác.
Phương pháp tiêu hủy cơ học có thể làm biến dạng rác thải và được sử dụng để tiêu hủy kim tiêm và ống tiêm để hạn chế tối thiểu thương tích hoặc biến chúng thành những vật không thể tái sử dụng, và có thể giảm thể tích rác thải từ 60-80%. Hơn nữa, chi phí xử lý và vận hành tiết kiệm tối đa, không còn gánh nặng về ngân sách xử lý rác thải.
Ngoài ra, STERIFLASH có thể khử trùng tuyệt đối rác thải y tế, không mùi và không nước rỉ rác nguy hại, hoàn toàn loại bỏ nguy cơ lây nhiễm do rác thải, để bệnh viện trở thành một môi trường an toàn cho bệnh nhân.
Thông số kỹ thuật:
STERIFLASH 30 – 30l
Kích thước: 0,8m x 0,75m x 1,17m
Khối lượng: 350 kg
Công suất xử lý: 1.141 kg/tháng
STERIFLASH 80 – 80l
Kích thước: 0,7m x 1,0m x 1,2m
Khối lượng: 300 kg
Công suất xử lý: 4.563 kg/tháng
STERIFLASH 200 – 200l
Kích thước: 1,05m x 1,77m x 2,32m
Khối lượng: 800 kg
Công suất xử lý: 8.245 kg/tháng
STERIFLASH 500 – 500l
Kích thước: 1,2m x 2,27m x 2,2m
Khối lượng: 2000 kg
Công suất xử lý: 17.340 kg/tháng
 
Công nghệ nhiệt ẩm trong xử lý rác thải y tế tại nguồn sẽ được trưng bày, giới thiệu tại Chợ công nghệ & thiết bị chuyên ngành y tế -Giải pháp môi trường cho bệnh viện và phòng khám  (Techmart) tại 79 Trương Định, Phường Bến Thành, Q.1, TP.HCM từ ngày 11-13/10/2018.
Để đăng ký tham dự Techmart, cũng như tìm kiếm các công nghệ và thiết bị, tiếp xúc chuyên gia tư vấn, vui lòng liên hệ:
Trung tâm Thông tin và Thống kê Khoa học và Công nghệ TP.HCM
Phòng Thông tin Công nghệ
79 Trương Định, phường Bến Thành, Quận 1, TP.HCM
ĐT: (028) 3825 0602 - Fax: (028) 3829 1957
DĐ: 0918 692 173 (Mr. Cang)
Email: techmart@cesti.gov.vn
Techport.vn
Scroll