Trình làng nhiều xu hướng công nghệ mới tại Techmart nông nghiệp & công nghệ sau thu hoạch 2022

Diễn ra trong hai ngày 19 và 20/5 vừa qua, Techmart nông nghiệp & công nghệ sau thu hoạch 2022 (Techmart) được tổ chức với hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến đã thu hút gần 200 công nghệ của 87 doanh nghiệp, viện trường tham gia quảng bá và xúc tiến thương mại.
 
 
Nhiều hoạt động khoa học và công nghệ, thiết bị được trình làng
 
Techmart 2022 tập trung giới thiệu các xu hướng công nghệ mới, công nghệ phù hợp với tình hình sản xuất tại Việt Nam trong lĩnh vực bảo quản, chế biến nông sản thực phẩm, công nghệ cao trong lĩnh vực nông nghiệp, lai tạo các giống cây trồng, vật nuôi.
 
Đặc biệt, lần này có gần 20% công nghệ được giới thiệu là công nghệ ứng dụng chuyển đổi số để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm. Nổi bật số đó là Hệ thống giám sát và điều khiển chất lượng nước tự động cho ngành thủy sản, Hệ thống tự động hóa SCADA cho dây chuyền xay xát lúa gạo…
 
Nextfarm (thuộc Công ty cổ phần NextVision – một đơn vị hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp thông minh và chuyển đổi số nông nghiệp) giới thiệu phần mềm kinh doanh NextCRM cùng các giải pháp nông nghiệp thông minh dùng trong trồng trọt và nuôi trồng thủy sản. Hiện nay, giải pháp đã triển khai thành công cho hơn 3.000 doanh nghiệp, trang trại nông nghiệp, hợp tác xã trên cả nước.
 
Công ty TNHH thương mại và dịch vụ kỹ thuật Saya Pack giới thiệu công nghệ bảo quản thực phẩm bằng áp lực nước (HPP). Đây là công nghệ khử trùng thực phẩm bằng áp suất cao nhưng không sử dụng nhiệt, có tác dụng kéo dài thời hạn sử dụng của thực phẩm chế biến. HPP là một công nghệ tiên tiến giúp vô hiệu hóa mầm bệnh có thể gây hại thực phẩm mà không sử dụng hóa chất và các chất phụ gia khác. Không giống như các phương pháp xử lý nhiệt, hóa học và nhiệt độ cao khác, công nghệ HPP hoạt động lạnh nên không làm thay đổi đáng kể hương vị, kết cấu hoặc chất lượng thực phẩm, nhờ đó giữ được các vitamin và enzyme khỏe mạnh nguyên vẹn, không bị phá hủy như trong quá trình xử lý nhiệt.
 
Công ty TNHH Finom giới thiệu một số các giải pháp bảo quản nông sản sau thu hoạch, gồm: máy phân loại rau quả, máy lọc khí Bio Turbo, túi lưới dệt (Knitted Net) có chức năng bảo quản nông sản, trái cây giúp các mặt hàng luôn tươi ngon, an toàn cho sức khỏe, cũng như đảm bảo các chỉ tiêu, tiêu chuẩn xuất khẩu sang thị trường thế giới.
 
Nhiều công nghệ tiên tiến được báo cáo tại hội thảo
 
Báo cáo tại hội thảo, Công ty công nghệ năng lượng và môi trường Ces Plasma (Việt Nam) giới thiệu công nghệ plasma lạnh ứng dụng hiệu quả vào việc tạo nước tiệt trùng không dùng hóa chất (nước oxy hóa cao), nước sạch cho nuôi trồng, tiệt trùng khí sạch và tiệt trùng dụng cụ sản xuất.
 
Với công nghệ plasma, thực phẩm sẽ sạch, không nhiễm hóa chất, không chất bảo quản, không bị nhiễm virus, nấm mốc, đáp ứng nhu cầu tiêu thụ lẫn xuất khẩu. Theo đại diện của Ces Plasma, plasma được ứng dụng trong nhiều công đoạn tiệt trùng như không khí (trong khu vực sản xuất), nước sạch (trong khu vực tinh chế tại kho), dụng cụ sản xuất và tạo nước oxy hóa cao (không hóa chất) dùng để tiệt trùng. Đặc biệt, chi phí cho quá trình rẻ và rất an toàn.
 
Thiết bị sấy thực phẩm bằng năng lượng mặt trời (NLMT) do Công ty công nghệ năng lượng bền vững Việt Nam (Setech) chế tạo có thể sấy được hầu hết các loại nông, thủy hải sản, như chùm ngây, nấm linh chi, tiêu, điều, mít, cà chua, khoai lang, nhãn, cá, tôm, mực... Quá trình sấy giúp giảm phát thải khí CO2, tiết kiệm ít nhất 50% năng lượng và rút ngắn 30% thời gian sấy, hoàn toàn không phụ thuộc vào thời tiết và các yếu tố ảnh hưởng chất lượng thực phẩm khác (nắng, mưa, bụi bẩn, côn trùng...). Bên cạnh đó, máy được vận hành đơn giản, tự động hóa, có thể giám sát và điều khiển từ xa. Vì vậy, người dân có thể chủ động được thời gian bảo quản nông sản và an toàn vệ sinh thực phẩm.
 
Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Nguyễn Việt Dũng, giám đốc Sở khoa học và côngnghệ TP.HCM cho biết: Trong thời gian qua, hoạt động ứng dụng công nghệ, đổi mới sáng tạo trong sản xuất nông nghiệp đã được các ban ngành tích cực triển khai. Đây là bước khởi đầu nhằm hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận với các giải pháp, công nghệ, kỹ thuật tiên tiến và bố trí các nguồn vốn đầu tư công đáp ứng yêu cầu tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng quy mô lớn, hiện đại, sản xuất liên kết chuỗi giá trị. Ông cũng hi vọng, bên cạnh 13 chuyên đề hội thảo giới thiệu, trình diễn công nghệ cùng đội ngũ 8 chuyên gia tư vấn thường trực miễn phí yêu cầu công nghệ cho doanh nghiệp ngay tại sự kiện, Techmart 2022 sẽ thúc đẩy hoạt động ứng dụng công nghệ, đổi mới sáng tạo cũng như hỗ trợ quá trình trao đổi mua bán, chuyển giao công nghệ và thu hút hơn nữa nguồn đầu tư vào lĩnh vực này.
 
TUYẾT MAI - khoahocphothong.com.vn
Scroll