Triển khai cuộc thi giáo viên sáng tạo trên nền tảng công nghệ thông tin cấp thành phố 2017

Trung tâm Thông tin và Chương trình Giáo dục (Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM) họp báo công bố về Cuộc thi “Giáo viên sáng tạo trên nền tảng công nghệ thông tin cấp thành phố” năm 2017 vào ngày 14/2/2017. Cuộc thi sẽ được tổ chức trong hai ngày 18,19/2/2017 tại trường Đại học RMIT Việt Nam (cơ sở TP.HCM).
Đây là cuộc thi thường niên do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức, là lần thứ 2 được Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức với quy mô trên địa bàn TP.HCM. Cuộc thi nhằm khuyến khích các giáo viên trong các cơ sở giáo dục phổ thông vận dụng công nghệ thông tin vào đổi mới hình thức tổ chức, phương pháp và kiểm tra, đánh giá kết quả giáo dục, dạy học; tăng cường khả năng tự học, tự nghiên cứu, tự phát triển nghề nghiệp; tạo cơ hội để các nhà giáo công bố sản phẩm và chia sẻ kinh nghiệm nghề nghiệp trong ứng dụng công nghệ công tin của bản thân.

Cuộc thi năm nay thu hút hơn 300 sản phẩm, dự án nộp hồ sơ tham dự, trong đó 105 sản phẩm dự án tốt nhất đã được chọn vào vòng chung kết diễn ra trong hai ngày 18,19/2/2017. Tại vòng chung kết sẽ diễn ra các phần thi và triển lãm 105 sản phẩm dự án dự thi bao gồm 64 dự án, 30 bài giảng tương tác và 11 phần mềm. Bên cạnh đó là 5 hội thảo nhằm trao đổi về các phương pháp dạy và học sáng tạo như: Dạy học theo chủ đề tích hợp và dạy học theo dự án nhằm phát triển năng lực cho học sinh; Phát triển tư duy người học qua việc rèn luyện kỹ năng đọc - hiểu; E-learning; Công thức của sự sáng tạo; Hướng dẫn học sinh kỹ năng tự bảo vệ mình trong thời đại công dân số.

Theo ông Nguyễn Hoàng Tuấn (Phó Giám đốc Trung tâm Thông tin và Chương trình Giáo dục), hiện nay, ngành giáo dục thành phố rất quan tâm triển khai các hoạt động nhằm gắn giáo dục với thực tiễn, nâng cao tính năng động sáng tạo của người dạy và người học, trong đó có phương pháp dạy học theo dự án. Việc dạy học theo dự án giúp học sinh nâng cao kiến thức thực tiễn, bởi khi tham gia dự án các em phải tìm hiểu, va chạm cuộc sống thực tế, qua đó sẽ hình thành các kỹ năng, tư duy sáng tạo, tiếp cận và trải nghiệm các phương pháp giải quyết vấn đề,… Cuộc thi nhằm xây dựng sân chơi tri thức cho các giáo viên và học sinh thành phố, lan tỏa đến phụ huynh học sinh về tinh thần học tập, trải nghiệm theo dự án để phát huy sức sáng tạo và trau dồi các kỹ năng cần thiết khi các em bước vào cuộc sống. Cuộc thi cũng có ý nghĩa định hướng về phương pháp giáo dục mang tính trải nghiệm thực tế, khoa học, qua đó thúc đẩy tinh thần học tập, nghiên cứu khoa học để góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của thành phố và đất nước.

Các dự án sáng tạo tại cuộc thi năm nay thu hút nhiều học sinh tham gia và định hướng cho các em những việc làm có ý nghĩa cho cộng đồng như: túi nilon và môi trường; hãy nói không với thực phẩm bẩn; ma túy với học đường; tôi chọn xanh – nông nghiệp và phát triển bền vững; nhựa! bạn hay thù?, tinh thể - lấp lánh đam mê khoa học,…
Lam Vân
Scroll