TP.HCM vinh danh 7 sáng chế ấn tượng nhất trong năm

Được tổ chức từ năm 2008, Giải thưởng Sáng chế TP.HCM tôn vinh những sáng chế hữu ích, được ứng dụng hiệu quả trong thực tế, góp phần không nhỏ vào hoạt động đổi mới sáng tạo tại thành phố.

Sáng 17.10, Sở KH&CN TP.HCM đã tổ chức lễ trao Giải thưởng Sáng chế TP.HCM cho 7 sáng chế ấn tượng trong năm 2017 - 2018. Lễ trao giải là hoạt động quan trọng trong khuôn khổ Tuần lễ Đổi mới sáng tạo và Khởi nghiệp TP.HCM năm (WHISE) 2018 diễn ra liên tục từ ngày 15 đến 19.10 do Sở KH&CN TP.HCM chủ trì tổ chức.

Được tổ chức từ năm 2008 đến nay, Giải thưởng đã qua 5 lần tổ chức và tôn vinh được 26 sáng chế hữu ích, được ứng dụng hiệu quả trong thực tế, góp phần không nhỏ vào hoạt động đổi mới sáng tạo tại thành phố.

Chia sẻ tại lễ trao giải, ông Nguyễn Khắc Thanh, Phó Giám đốc Sở KH&CN TP.HCM, nói: “Sở hữu trí tuệ luôn được xem là công cụ hữu hiệu trong việc thúc đẩy sự phát triển của thị trường công nghệ nói riêng và phát triển kinh tế nói chung.

Từ năm 2008, Chương trình đào tạo quản trị viên tài sản trí tuệ và Giải thưởng Sáng chế đã được Sở KH&CN TP.HCM tổ chức như những hoạt động hỗ trợ cho việc phát triển thị trường. Với Giải thưởng sáng chế, đó là việc duy trì một sân chơi cho các chủ sở hữu, tác giả sáng chế, góp phần gia tăng việc nộp đơn sáng chế và thương mại hóa các sáng chế đã được cấp Bằng độc quyền.”

TP.HCM vinh danh 7 sáng chế ấn tượng nhất trong năm - 1

Phó Giám đốc Sở KH&CN TP.HCM Nguyễn Khắc Thanh khẳng định các hoạt động Sở hữu trí tuệ luôn được Sở KH&CN TP.HCM đặc biệt quan tâm

Ngoài việc tôn vinh các tác giả/đồng tác giả sáng chế và thúc đẩy thương mại hóa các sáng chế, ông Võ Hưng Sơn, Trưởng phòng Quản lý Sở hữu trí tuệ - Sở KH&CN TP.HCM, cho biết: “Giải thưởng Sáng chế còn hướng tới việc nâng lượng đơn đăng ký sáng chế và bằng độc quyền tại TP.HCM. Cụ thể, mục tiêu đặt ra là nâng lượng đơn đăng ký sáng chế của TP.HCM từ mức 200 đơn/năm (giai đoạn 2011 -2015) lên 400 đơn/năm (giai đoạn 2016 - 2020) và nâng lượng bằng độc quyền được cấp cho các chủ thể TP.HCM từ 50 bằng/năm trong năm 2015 lên 100 bằng/năm vào năm 2020.”

Tại Giải thưởng Sáng chế 2017 - 2018 có 18 hồ sơ dự thi. Sau quá trình đánh giá, chấm điểm, Ban tổ chức đã quyết định trao 7 giải thưởng gồm 1 giải nhì, 3 giải ba và 3 giải khuyến khích (không có giải nhất).

Giải nhì duy nhất của cuộc thi trị giá 10 triệu đồng đã được trao cho tác giả Trần Kim Qui với sáng chế “Quy trình sản xuất phân hữu cơ vi sinh từ chất thải rắn sinh hoạt”.

TP.HCM vinh danh 7 sáng chế ấn tượng nhất trong năm - 2

Ông Nguyễn Khắc Thanh, Phó Giám đốc Sở KH&CN TP.HCM, trao giải nhì Giải thưởng Sáng chế TP.HCM cho nhà sáng chế Trần Kim Qui

3 giải ba trị giá mỗi giải 7 triệu đồng được trao cho các sáng chế: Máy ép gạch ống định hình không nung hoạt động theo nguyên lý chày tạo lỗ có chuyển động tách rời với khuôn cối (tác giả Nguyễn Chí Dũng); Hệ thống và phương pháp giám sát quy trình sản xuất thông qua việc trao đổi thông tin theo thời gian thực (tác giả Phạm Quốc Đạt); Bộ cổ quạt có cơ cấu quạt xoay 360 độ (tác giả Trần Chí).

Các sáng chế Hệ thống hỗ trợ điều khiển từ xa (tác giả Nguyễn Xuân Hoàng); Mũ bảo hiểm thoáng khí (tác giả Trương Thành Lễ) và Chủng vi khuẩn Edwardrosiela Ictaluri giảm độc lực mang gen WZZ đột biến và vacxin chứa chủng vi khuẩn này (thuộc Trung tâm Công nghệ Sinh học TP.HCM) đạt giải khuyến khích của giải thưởng.

Nhận xét về tác động của giải thưởng, GS.TS Trần Kim Qui nói: “Quá trình tham gia giải thưởng giúp tôi soi rọi những gì còn thiếu sót, khiếm khuyết để hoàn thiện, khi thương mại hóa sẽ đạt kết quả tốt hơn. Đây là điều rất tốt. Giải thưởng cũng động viên, khuyến khích các nhà sáng chế hướng tới việc thương mại hóa phục vụ cộng đồng, thúc đẩy kinh tế phát triển.”

Theo Phạm Sơn (khampha)
Scroll