TP HCM vận hành trung tâm đào tạo điện tử quốc tế

Khu công nghệ cao TP HCM phối hợp doanh nghiệp đào tạo nhân lực thiết kế, vận hành các nhà máy sản xuất điện tử, vi mạch theo chuẩn quốc tế IPC.
Sáng 25/3, Trung tâm đào tạo Khu công nghệ cao TP HCM phối hợp với Tập đoàn Sun Electronics khánh thành trung tâm đào tạo điện tử quốc tế (IETC).
 
Trung tâm có nhiệm vụ đào tạo nhân lực trong lĩnh vực vi mạch theo chuẩn quốc tế International Process Control (IPC) được áp dụng rộng rãi bởi các tập đoàn công nghệ trên thế giới. IETC sẽ tổ chức các chương trình đào tạo quản lý, vận hành nhà máy sản xuất điện tử, vi mạch. Người học là các kỹ sư làm việc tại doanh nghiệp, cử nhân, doanh nhân, người khởi nghiệp trong lĩnh vực vi mạch...
 
Chương trình đào tạo do các chuyên gia người Việt Nam làm việc lâu năm ở các tập đoàn điện tử lớn ở thung lũng Silicon (Mỹ) thiết kế và trực tiếp giảng dạy. Hoạt động đào tạo thực hiện theo chủ trương không vì lợi nhuận nhằm thúc đẩy hệ sinh thái ngành công nghiệp điện tử và vi mạch bán dẫn của TP HCM nói riêng và Việt Nam nói chung.
 
Bộ trưởng Khoa học Công nghệ Huỳnh Thành Đạt (thứ 4 từ phải sang) tham quan cơ sở vật chất tại IETC, sáng 25/3. Ảnh: BTC
 
Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt (thứ 4 từ phải sang) tham quan cơ sở vật chất tại IETC, sáng 25/3. Ảnh: BTC
 
Tại lễ ra mắt, Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt bày tỏ tin tưởng IETC sẽ đào tạo nhân lực chất lượng cao cho công nghiệp điện tử và vi mạch bán dẫn góp phần thực hiện khát vọng Việt Nam trở thành trung tâm thiết kế vi mạch của khu vực và thế giới. Chia sẻ về mục tiêu quốc gia, Bộ trưởng Đạt cho biết, hoạt động nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ phục vụ ngành điện tử và vi mạch bán dẫn luôn là một trong những định hướng ưu tiên của Việt Nam trong thời gian qua. Bộ Khoa học và Công nghệ đã trình Chính phủ ban hành các chính sách hoàn thiện hành lang pháp lý nhằm tạo điều kiện ưu tiên đầu tư vào phát triển các sản phẩm công nghệ cao, trong đó có vi mạch điện tử và chip bán dẫn.
 
Người đứng đầu ngành khoa học công nghệ cho biết, đã phối hợp với các bộ ngành bổ sung các ưu đãi đặc biệt cho các dự án công nghệ cao quy mô lớn, giá trị gia tăng cao, bao gồm các dự án sản xuất chip trong các luật đầu tư, thuế thu nhập doanh nghiệp.
 
Để hỗ trợ hoạt động nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ trong lĩnh vực điện tử, vi mạch nhiều năm qua bộ Khoa học và Công nghệ phê duyệt triển khai các nhiệm vụ khoa học trong các chương trình trọng điểm quốc gia như KC01, 03, 06 và chương trình khoa học công nghệ quốc gia khác. Qua các nhiệm vụ nghiên cứu, sản xuất thử nghiệm, đội ngũ nghiên cứu của Việt Nam từng bước nâng cao năng lực, làm chủ công nghệ trong lĩnh vực này.
 
Hiện Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (Bộ Khoa học và Công nghệ) đã ban hành 121 tiêu chuẩn liên quan lĩnh vực điện tử, vi mạch và tương lai sẽ có nhiều tiêu chuẩn hơn nữa trong qua trình phát triển ngành này.
 
Ông cho rằng, với vị thế là trung tâm kinh tế, xã hội, khoa học công nghệ, TP HCM tiếp tục là địa phương tiên phong phát triển công nghệ cao, trong đó có công nghiệp điện tử và vi mạch.
 
Ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TP HCM cho biết, công nghiệp điện tử, vi mạch là một ưu tiên tập trung phát triển của thành phố trong thời gian tới. Chính quyền TP HCM chọn cách tiếp cận đột phá đi thẳng vào thiết kế sản phẩm, chip bán dẫn. Ông cho biết, thành phố luôn có sự chuẩn bị thể chế, chính sách, cơ sở vật chất, nhân lực... cho mục tiêu này và đánh giá cao vai trò của các chuyên gia, doanh nghiệp người Việt ở nước ngoài đã quay trở về đóng góp cho sự phát triển nguồn nhân lực vi mạch trong nước.
 
Người đứng đầu chính quyền TP HCM cho biết, thành phố đang đề nghị Quốc hội có Nghị quyết về cơ chế đột phá phát triển dự kiến được bàn bạc và thông qua tháng 5 này, trong đó có nội dung liên quan trực tiếp tới phát triển công nghiệp điện tử, vi mạch. Ông cho rằng, mô hình đào tạo của IETC rất quan trọng và nên có kết nối với các cơ sở đào tạo của TP HCM để chia sẻ kinh nghiệm giúp nâng cao hiệu quả đào tạo. Song song đó, thành phố tiếp tục rà soát chính sách thu hút doanh nghiệp đầu tư, trong đó có cả doanh nghiệp khởi nghiệp, hoạt động ươm tạo doanh nghiệp trong ngành vi mạch.
 
Hồi tháng 8/2022, Khu công nghệ cao TP HCM thành lập trung tâm đào tạo thiết kế vi mạch (SCDC) với 30 li-xăng phầm mềm do công ty Synopsys tài trợ trong 3 năm (trị giá hàng chục triệu USD) để phục vụ đào tạo thiết kế vi mạch. Như vậy, SCDC và IETC hợp thành hệ sinh thái tại Khu Công nghệ cao, góp phần trực tiếp vào nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho hai công đoạn ưu tiên phát triển của Việt Nam trong các ngành điện tử, vi mạch là thiết kế và ứng dụng.
Nguồn: Hà An - Vnexpress
Scroll