Thiết bị phát sóng điện từ Ewater: tạo nước tưới chứa ion năng lượng cao cho cây trồng tăng trưởng nhanh, không dư lượng hóa chất

Ứng dụng định luật cảm ứng Faraday và lực Lorentz, thiết bị sử dụng sóng điện từ tần số thấp tạo trường cảm ứng và lực điện để ion hóa nước, tạo ra nước phân tử nhỏ, làm tăng độ hòa tan của nước, giúp rễ cây hấp thụ dinh dưỡng dễ hơn, đồng thời làm giảm khả năng giảm tích tụ muối trong đất.
Định luật cảm ứng Faraday và lực Lorentz là những định luật cơ bản trong vật lý điện từ, cho biết từ trường tương tác với một mạch điện để tạo ra sức điện động (EMF) - một hiện tượng gọi là cảm ứng điện từ. Trên cơ sở này, Công ty TNHH Ewater Engineering đã chế tạo thiết bị phát sóng điện từ Ewater dùng để xử lý nước trong nông nghiệp, xử lý cáu cặn và rỉ sét mà không sử dụng hóa chất. Đây là thành quả đáng tự hào của doanh nghiệp khoa học công nghệ TP.HCM trong việc hỗ trợ ngành nông nghiệp tăng năng suất cây trồng, không dư lượng hóa chất và góp phần bảo vệ môi trường sống.
 
Về nguyên lý, Ewater sử dụng sóng điện từ tần số thấp để tạo ra một trường cảm ứng trong lòng ống nước. Sóng điện từ này sẽ cung cấp năng lượng thích hợp để ion hóa nước và làm thay đổi cấu trúc phân tử của nước tưới cây trồng, qua đó làm giảm độ cứng trong nước và đất, làm tăng độ hòa tan của nước, giúp nước được hấp thụ vào lòng đất dễ dàng hơn vì độ nhớt thấp và góp phần cải thiện cấu trúc đất, đồng thời giúp tiết kiệm lượng nước tưới đến 10-15% so với kiểu dẫn nước thông thường. 

Từ trường phát ra từ Ewater cũng sẽ phân tách các phần tử nước trở nên nhỏ hơn khiến nước và chất dinh dưỡng dễ chui vào rễ cây, nên hiển nhiên rễ cây và cây trồng sẽ khỏe hơn, tốt hơn khi được tưới bằng nước đã qua xử lý bởi Ewater. Thực nghiệm tại một số nông trại cho thấy tốc độ tăng trưởng của rau xanh tăng đến 5-10% so với cách tưới nước không qua xử lý bằng Ewater. Nếu lắp thiết bị Ewater trên đường ống nước trồng rau thủy canh sẽ giảm đáng kể hao hụt dinh dưỡng vì khoáng chất sẽ không bám trên đường ống. 

 

Đặc biệt, quá trình ion hóa nước của thiết bị Ewater chỉ dùng nước, hoàn toàn không sử dụng bất kỳ loại hóa chất nào, nên rất an toàn và không tác động đến môi trường sinh trưởng của cây trồng. Thêm vào đó, chi phí điện năng cho thiết bị khá thấp, chỉ khoảng 100.000-200.000 đồng tiền điện suốt 1 năm sử dụng. Bởi vậy, Ewater rất hiệu quả trong việc xử lý nguồn nước cung cấp cho các hệ thống trồng rau thủy canh, hệ thống tưới phun và tưới nhỏ giọt, hệ thống tưới rau củ quả…
 
Hiện tại, Ewater có 2 phiên bản là EB 341 (lưu lượng nước 3,6 m3/giờ) và EB 342 (lưu lượng nước 7,2 m3/giờ), đáp ứng đa dạng nhu cầu xử lý và cung cấp nước ion cho trang trại.
 
Nước bị nhiễm mặn vẫn hiệu quả khi dùng Ewater
Thực tế, nước nhiễm mặn là nước có thành phần muối hòa tan cao, khi tưới cho cây trồng thì lượng muối này tích tụ dần dần trong khe đất, làm tăng lượng muối hòa tan trong đất. dẫn đến việc hấp thụ nước và dinh dưỡng của rễ cây bị ức chế (do áp suất thẩm thấu trong đất cao hơn trong tế bào rễ).
 

Hình 1: Đất bị nhiễm mặn do nguồn nước có muối hòa tan cao

Nhưng dưới tác dụng của từ trường do thiết bị Ewater tạo ra thì những hạt nước được phân tách sẽ làm mất tính kết dính của các muối hòa tan đó, khiến chúng không thể tích tụ trong khe đất, mà sẽ bị rửa trôi xuống tầng đất dưới bộ rễ, từ đó cây vẫn hấp thụ được nước và dinh dưỡng một cách tốt nhất cho sự phát triển. 
 

Hình 2: Muối bị nước từ trường rửa trôi xuống tầng sâu của đất, phía trên rễ cây vẩn phát triển bình thường

Thiết bị phát sóng điện từ Ewater sẽ được giới thiệu và trưng bày trong khuôn khổ “Chợ công nghệ và thiết bị chuyên ngành trồng trọt, bảo quản và chế biến nông sản, thực phẩm” (Techmart chuyên ngành chế biến thực phẩm) trong hai ngày 9-10/5/2019, tại Sàn Giao dịch Công nghệ TP.HCM - Techmart Daily, tòa nhà 79 Trương Định, phường Bến Thành, Quận 1, TP.HCM.
 
Sự kiện vào cửa tự do. Quý khách vui lòng điền form đăng ký trực tuyến để tiết kiệm thời gian check-in và nhận kỷ yếu thông tin công nghệ thiết bị:
Đăng ký tham dự khai mạc tại đây
Đăng ký tham dự hội thảo miễn phí tại đây
 
Để biết thêm thông tin, Quý vị vui lòng liên hệ:
Trung tâm Thông tin và Thống kê Khoa học và Công nghệ
Phòng Thông tin Công nghệ
79 Trương Định, P. Bến Thành, Q.1, TP. HCM
ĐT: (028) 3521 0735 - 3825 0602
ĐTDĐ: 0933 990 627 (gặp anh Vinh)
Email: tqvinh@cesti.gov.vn
Techport.vn
Scroll