Techmart Y Tế 2019 - Máy phân liều thuốc viên và đóng gói tự động

Ứng dụng công nghệ RFID, máy chiết xuất và thực hiện phân bổ thuốc đúng - đủ số lượng thuốc, đóng gói thành túi/liều dùng và in các dữ liệu chỉ dẫn cần thiết để bệnh nhân sử dụng đúng theo yêu cầu của bác sĩ.
Radio Frequency Identification (RFID) là công nghệ nhận dạng đối tượng bằng sóng vô tuyến. Công nghệ này cho phép nhận biết các đối tượng thông qua hệ thống thu phát sóng radio, từ đó có thể giám sát, quản lý hoặc lưu vết từng đối tượng. Theo đó, RFID là phương pháp nhận dạng tự động dựa trên việc lưu trữ dữ liệu từ xa, sử dụng thiết bị thẻ RFID (RFID tag) và một đầu đọc RFID (reader). Trong ứng dụng IoT, RFID được sử dụng cùng với camera, GPS, cảm biến thông minh để định vị và xác định các đối tượng.
 

RFID sử dụng một thẻ điện tử chứa thông tin được lưu trữ bằng điện tử, đối tượng cần theo dõi. Thẻ có mạch thu thập năng lượng từ các sóng vô tuyến của đầu đọc RFID phát ra khi truy vấn, và dùng năng lượng này phát sóng mang mã thông tin của thẻ. Tầm hoạt động hiệu quả cỡ vài cm. Những thẻ hoạt động có nguồn điện cục bộ (như pin) thì đến hàng trăm mét từ đầu đọc RFID. Không giống mã vạch, thẻ không cần phải nằm trong tầm nhìn của người đọc, vì vậy nó có thể được gắn trong đối tượng được theo dõi. Thẻ RFID có thể thay thế cho mã vạch trên sản phẩm.


Trong lĩnh vực y tế, công nghệ RFID đã được ứng dụng trong hoạt động giám sát, chăm sóc bệnh nhân, đặc biệt là với những bệnh nhân chuẩn bị phẫu thuật hay truyền máu nhờ khả năng cung cấp đầy đủ và chính xác thông tin người bệnh, giúp đảm bảo rằng đã cung cấp đúng loại thuốc chữa trị, đủ số lượng, đúng loại máu cần truyền cho bệnh nhân...
 
Không chỉ thế, công nghệ RFID còn được ứng dụng để quản lý dược phẩm. Cụ thể, không cần phải dò đọc từng tem nhãn như mã vạch, tại cửa ra vào kho chứa dược phẩm, nguyên liệu của bệnh viện sẽ tích hợp đầu đọc RFID tại cửa ra vào. Thông qua đó, mỗi lần dược phẩm được vận chuyển qua cửa sẽ được tính toán và giám sát kỹ số lượng nhập và xuất vào hệ thống, từ đó thông báo cho người quản lý biết chính xác thông tin cần bổ sung. Bên cạnh đó, công nghệ RFID còn thông báo mặt hàng dược phẩm nào sắp hết hạn, hoặc đang có vấn đề, để kịp thời xử lý trước khi đem sử dụng cho bệnh nhân. Qua đó số lượng dược phẩm, hàng hóa cho bệnh viện luôn được cung ứng đầy đủ và tránh sai sót.
 
Công nghệ RFID cũng là nền tảng để chế tạo nên máy phân liều thuốc viên và đóng gói tự động, được ứng dụng trong bệnh viện và các cơ sở y tế để tự động hóa quy trình đóng gói thuốc theo toa bác sĩ.
 

Máy gồm nhiều khay chứa thuốc lẻ có trang bị thẻ RFID để giúp xác định chính xác vị trí khay thuốc cần bốc thuốc cho bệnh nhân, cũng như thông qua thiết bị quét barcode và đầu đọc RFID được trang bị trên khay nạp thuốc, máy sẽ xác định đúng loại thuốc cần nạp vào đúng khay mà máy được phân công. Từ dữ liệu kê toa của bác sĩ (đọc bằng phần mềm), máy sẽ chiết xuất và thực hiện phân bổ thuốc đúng - đủ số lượng thuốc, đóng gói thành túi/liều dùng và in các dữ liệu chỉ dẫn cần thiết để bệnh nhân sử dụng đúng theo yêu cầu của bác sĩ. 


Thông số kỹ thuật:
- Tốc độ đóng gói: 60 túi/ phút
- Phương pháp tách bảng: cảm biến ảnh
- Phương pháp phân phối bảng: chia trung tâm
- Kích thước: 890 x 930 x 1998 mm
- Trọng lượng: 80 kg
 
Nhờ khả năng phân phối thuốc chính xác bằng công nghệ RFID, máy phân liều thuốc viên và đóng gói tự động cho phép xử lý thuốc an toàn và bảo vệ quá trình tiến hành công việc của dược phẩm, tự động cắt và phân chia túi thuốc theo các kích cỡ lớn – nhỏ, qua đó giúp tiết kiệm thời gian, chi phí lao động và bốc thuốc chính xác. Một ưu điểm khác của máy là dễ dàng vệ sinh, dễ dàng nạp thêm thuốc vào các khay trống mà không làm gián đoạn quá trình đóng gói.
 
Sản phẩm của Công ty TNHH TM DV Ngôi Sao Sáng cùng nhiều giải pháp, công nghệ hấp dẫn khác trong ngành y tế đã được trưng bày, giới thiệu tại “Chợ công nghệ & thiết bị chuyên ngành y tế - Y tế gia đình và chăm sóc sức khỏe cộng đồng” tổ chức tại 55B Nguyễn Thị Minh Khai, phường Bến Thành, Q.1, TP.HCM từ ngày 10-12/10/2019.
 
Để biết thêm chi tiết xin vui lòng liên hệ:
Trung tâm Thông tin và Thống kê Khoa học và Công nghệ TP.HCM
79 Trương Định, P. Bến Thành, Q.1, TP. HCM
ĐT: (028) 3822 1635 - 3825 0602 - 0918 692 173 (gặp anh Cang)
Email: techmart@cesti.gov.vn hoặc cangtt@cesti.gov.vn
Kim Hoàn
Scroll