Solar-D: Nhà sấy nông sản sử dụng năng lượng mặt trời

Với tính đa dụng cao, nhà sấy Solar-D đã được lắp đặt để phơi sấy nhiều chủng loại nông sản cụ thể như nấm (linh chi, bào ngư), thảo dược (chùm ngây, đinh lăng), trái cây (chuối, hồng, thơm), rau củ, phơi sấy cá mực một nắng, làm tôm, ruốc khô.
Trong ngành chế biến lương thực – thực phẩm nói chung và xử lý, bảo quản nông sản nói riêng, sấy là công đoạn rất quan trọng để đảm bảo chất lượng thực phẩm khi loại bỏ được đến 90-95% hàm lượng nước trong sản phẩm, hạn chế vi khuẩn gây quá trình phân hủy, giải quyết vấn đề nông sản tồn đọng sau thu hoạch, giúp nâng cao giá trị nông sản.
 
Khi để năng lượng bức xạ của ánh sáng mặt trời chiếu xuyên qua một vật trong suốt như kính hay tấm polyester đi đến một vật màu đen, do tính phản xạ ánh sáng kém của màu tối, nên không thể phản chiếu ngược lại được, bởi thế, vật màu đen trở thành một loại “bẫy nhiệt” hấp thu bức xạ năng lượng mặt trời để chuyển thành nhiệt năng. Đây là hiệu ứng làm cơ sở để chế tạo các loại bình nước nóng sử dụng năng lượng mặt trời, chế tạo các thiết bị sấy từ đơn giản đến phức tạp tùy vào mục đích nhằm phục vụ cho phơi sấy các loại nông sản.
 
Sử dụng nguyên lý hiệu ứng nhà kính và đối lưu tự nhiên của dòng khí để làm khô sản phẩm, Công ty Cổ phần Máy nông nghiệp Santavi đã thiết kế thành công nhà sấy Solar-D có kết cấu dạng vòm parabol, trang bị tấm lợp thu nhiệt Polycacbonate, có khả năng hấp thụ nhiệt đồng thời giữ nhiệt tốt hơn ở bên trong nhà sấy. Nhờ đó, nhiệt độ bên trong nhà sấy cao gấp rưỡi môi trường bên ngoài vào thời điểm ban ngày, hầu như không tiêu hao điện năng, giúp giảm chi phí sản xuất. Đối với nhu cầu sấy liên tục, cơ sở sản xuất có thể tích hợp thêm hệ thống bơm nhiệt để duy trì nhiệt độ phòng sấy và duy trì độ ẩm bên trong nhà sấy vào ban đêm và những ngày mưa.
 
 Lắp đặt nhà sấy nông sản Solar-D
 
Là vật liệu có thời hạn bảo hành đến 10 năm, tấm lợp thu nhiệt Polycacbonate (hay còn gọi tấm Poly Twinlite) do Impack (Indonesia) sản xuất được phủ 1 lớp chống tia UV giúp hấp thụ và giữ nhiệt tốt. Tấm lợp thu nhiệt này có khả năng chịu lực cao, chịu được sức va đập mạnh gấp 200 lần so với kính thường, 20 lần so với kính cường lực và gấp 8 lần so với tấm nhựa mica.
 
Tùy theo trọng lượng từng mẻ sấy, cơ sở sản xuất có thể lắp đặt loại nhà sấy Solar-D có kích cỡ phù hợp, chẳng hạn như cỡ nhỏ 5x4m cho mẻ 100-150 kg, cỡ vừa 5x10 cho mẻ 250-400 kg, cỡ lớn 5x15 cho mẻ 350-600 kg. Bên cạnh đó, cơ sở sản xuất cũng có thể lắp đặt chuỗi nhà sấy liền kề tùy theo nhu cầu.
 
 
Chuỗi nhà sấy lắp đặt liền kề
 
So với những phương pháp sấy thông thường, công nghệ sấy bằng năng lượng mặt trời tận dụng được nguồn nhiệt sạch từ năng lượng mặt trời như nhà sấy Solar-D ứng dụng không hao tốn nhiều điện năng, trong quá trình sấy cách ly thực phẩm hoàn toàn với các yếu tố môi trường ngoài (mưa, bụi, côn trùng…), đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, phù hợp dùng để sản xuất thực phẩm, nông sản mà không phương thức nào có thể sánh được.  
 
 Bên trong nhà sấy chuối
 
Không chỉ giúp tiết kiệm chi phí phơi sấy nông sản phù hợp cho những địa phương có số giờ nắng cao trong ngày, nhà sấy Solar-D còn là giải pháp tiên tiến góp phần phát triển năng lượng bền vững và bảo vệ môi trường ở Việt Nam.
 
Nhà sấy nông sản sử dụng năng lượng mặt trời Solar-D sẽ được giới thiệu trong khuôn khổ “Chợ công nghệ và thiết bị chuyên ngành trồng trọt, bảo quản và chế biến nông sản, thực phẩm”  trong hai ngày 9-10/5/2019, tại Sàn Giao dịch Công nghệ TP.HCM - Techmart Daily, tòa nhà 79 Trương Định, phường Bến Thành, Quận 1, TP.HCM.
 
Sự kiện vào cửa tự do. Quý khách vui lòng điền form đăng ký trực tuyến để tiết kiệm thời gian check-in và nhận kỷ yếu thông tin công nghệ thiết bị:
Đăng ký tham dự khai mạc tại đây
Đăng ký tham dự hội thảo miễn phí tại đây
 
Để biết thêm thông tin, Quý vị vui lòng liên hệ:
Trung tâm Thông tin và Thống kê Khoa học và Công nghệ
Phòng Thông tin Công nghệ
79 Trương Định, P. Bến Thành, Q.1, TP. HCM
ĐT: (028) 3521 0735 - 3825 0602
ĐTDĐ: 0933 990 627 (gặp anh Vinh)
Email: tqvinh@cesti.gov.vn 
Techport.vn
Scroll