Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Khởi nghiệp hay Cách mạng 4.0 đều cần tăng tiềm lực công nghệ

Trong phần trò chuyện ngắn với các nữ sinh viên tại lễ trao giải thưởng Kovalevskaia 2017 ngày 6/3 tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đặc biệt lưu ý về vai trò của khoa học và công nghệ trong bối cảnh hiện nay.
Phần giao lưu của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhận được nhiều câu hỏi của các nữ sinh, trong đó liên quan đến khởi nghiệp và khởi nghiệp sáng tạo đã được ông giải thích khá chi tiết.
Dẫn con số ở các nước phát triển, cứ 20 người dân thì có 1 doanh nghiệp, tỷ lệ này ở ASEAN là 100 người dân có 1 doanh nghiệp, còn ở Việt Nam hiện có khoảng 565.000 doanh nghiệp, tức trung bình 200 người dân có 1 doanh nghiệp, Phó Thủ tướng cho rằng để đạt mức trung bình của ASEAN thì phải có 1 triệu doanh nghiệp. Vì vậy Chính phủ đã phát động phong trào khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh. Tuy nhiên, không giống với khởi nghiệp bình thường, các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo (Startup) thường dựa trên công nghệ mới (đa phần đều liên quan đến sử dụng CNTT), phương thức kinh doanh mới tạo ra phân khúc thị trường mới, nếu thành công thì quy mô lan rất nhanh, lặp lại, giá trị lớn đi liền với rủi ro cao, mạo hiểm.
 
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam giao lưu với các đại biểu dự lễ trao giải thưởng Kovalevskaia.
“Đất nước hiện nay cần tất cả mọi người đều tham gia làm giàu chính đáng theo pháp luật tức là khởi sự kinh doanh để có 1 triệu doanh nghiệp nhưng trong đó cố gắng có nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo nhiều hơn hiện nay 5-10 lần thì mới có thể nói Việt Nam là quốc gia khởi nghiệp” - Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh và cho rằng để đạt được điều đó rất cần các bạn trẻ theo đuổi đam mê khoa học, khởi nghiệp sáng tạo. Để làm được như vậy, mỗi bạn sinh viên phải luôn chịu khó, cố gắng vượt bậc trong học tập, nghiên cứu; dám nghĩ, dám làm và vượt qua khuôn khổ bình thường, ủng hộ mọi người khi có suy nghĩ, cách làm khác biệt; sẵn sàng đón nhận, chấp nhận thất bại.
Văn hóa chấp nhận thất bại cũng chính là điều các nhà đầu tư khởi nghiệp đổi mới sáng tạo ở Việt Nam cần làm quen. Hiện Việt Nam có khoảng 1.000 doanh nghiệp mới được thành lập nâng tổng số doanh nghiệp startup ở Việt Nam lên con số 3.000. Theo mục tiêu đến năm 2020, cả nước có 5.000 doanh nghiệp startup.
Theo đó, Phó Thủ tướng cho rằng, dù là khởi nghiệp, khởi nghiệp sáng tạo hay cách mạng công nghiệp 4.0 đều rất cần phải tăng cường tiềm lực công nghệ, có nhiều phát minh, sáng chế, giải pháp hữu ích và những phương án thật hiệu quả để đưa những giải pháp hữu ích, phát minh sáng chế vào cuộc sống. Vì thế chúng ta cần rất nhiều nhà khoa học.


Theo khoahocphattrien.vn
Scroll