Nồi hấp tiệt trùng tự động dạng đứng SJ-AD

Nồi hấp tiệt trùng được sử dụng để tiệt trùng các sản phẩm như dao kéo, dụng cụ phòng thí nghiệm, quần áo, khăn… cũng như các sản phẩm khác, loại bỏ hoàn toàn các vi sinh gây hại, tránh nhiễm trong bệnh viện, phòng khám và các phòng thí nghiệm kiểm tra vi sinh.

Lựa chọn các phương pháp tiệt trùng nào cũng phải tuân theo các quy định và yếu tố về loại sản phẩm đó để đảm bảo trong quá trình vô trùng không có sự thay đổi bất lợi nào xảy ra.Việc không tuân theo các quy định này, sẽ dẫn tới việc hư hỏng mẫu hoặc gặp các vấn đề an toàn vệ sinh. Chương trình điển hình như tiệt trùng hơi nước hoặc khử trùng khô nhiệt đòi hỏi sự tương quan về nhiệt độ, áp suất được thực hiện đo lường bởi các cảm biến tích hợp trong nồi hấp tiệt trùng. Lựa chọn thời gian và nhiệt độ tiệt trùng tùy vào yếu tố bản chất của sản phẩm đó.

Tiệt trùng hơi nước hay hấp tiệt trùng (Steam Sterilization) cơ chế tiệt trùng sử dụng hơi nước bão hòa ở nhiệt độ và áp suất cao để nén và tăng va đập vào vi khuẩn, virus nhằm tiêu diệt chúng nhanh. Phương pháp tiệt trùng bằng hơi nước sử dụng một thiết bị là nồi hấp tiệt trùng (Autoclave) tạo ra môi trường có nhiệt độ cao từ 115oC đến 135oC với áp suất dư từ 0,5 đến 2,0 bar.

 

Tiệt trùng ướt bằng nồi hấp tiệt trùng là phương pháp có ưu điểm hơn cả, bao gồm hiệu quả tiệt trùng cao, chi phí thấp, ít làm hủy hoại mẫu vật tiệt trùng, thời gian tiệt trùng ngắn (khoảng 4-15 phút từ thời điểm đạt nhiệt độ tiệt trùng) do hơi nước có khả năng truyền nhiệt tốt hơn nhiều không khí nóng.

Các vi sinh vật được tiếp xúc với hơi nước bão hòa sẽ làm chúng bị tiêu diệt hoàn toàn do sự biến tính đảo ngược của các enzyme và cấu trúc protein. Tiệt trùng hơi nước bão hòa đòi hỏi phải kiểm soát chính xác về thời gian, nhiệt độ và áp suất. Phương pháp này được ứng dụng nhiều trong tiệt trùng dụng cụ cũng như các cách khử trùng dụng cụ y tế.

 

Thông số để nghị sử dụng trong nồi hấp khử trùng là: 121 độ C trong vòng 15 phút (200kPa). Nhiệt độ dùng để kiểm soát quá trình còn áp suất để tạo ra nhiệt độ hơi nước theo yêu cầu (áp suất càng lớn thì nhiệt độ càng lớn). Thời gian tiệt trùng tối thiểu được tính từ thời điểm tất cả các vật liệu trong buồng đạt đến nhiệt độ yêu cầu. Việc giám sát các điều kiện vật lý trong nồi hấp tiệt trùng là rất quan trọng nhằm đảm bảo chất lượng thành phẩm và an toàn cho thiết bị, con người.

Dung dịch trong lọ thủy tinh thường đạt trạng thái cân bằng nhiệt trong vòng 10 phút đối với khối lượng 100ml và 20 phút đối với 1000 ml. Các mẫu xốp như: băng phẫu thuật… nên được xử lý để đảm bảo nhiệt độ và hơi nước tiệt trùng thâm nhập vào trong mẫu. Hầu hết các băng gạc được tiệt trùng hoàn toàn bằng cách duy trì chúng ở nhiệt độ 134-138 độ C trong 5 phút.

Trong những trường hợp nhất định, thủy tinh, sứ, hoặc các sản phẩm kim loại được khử trùng ở 121-124 độ C trong vòng 20 phút. Chất béo, dầu có thể được tiệt trùng ở 121 độ C trong 2 giờ, và nếu có thể nên được khử trùng bằng nhiệt khô.

Trong một số trường hợp (ví dụ như: chất thermolabile) việc tiệt trùng có thể ở dưới 121 độ C với điều kiện là sự kết hợp chọn thời gian và nhiệt độ đã được xác nhận. Bạn nên tìm hiểu trước về phương pháp tiệt trùng cho những chất này.

 

Đến từ Hàn Quốc, nồi hấp tiệt trùng tự động dạng đứng SJ –AD là một trong những sản phẩm đang có bán tại Việt Nam có thể đáp ứng được nhu cầu của nhiều phòng thí nghiệm cũng như các bệnh viện. Hệ thống bao gồm 5 chu trình được cài đặt sẵn. Quá trình khử trùng sẽ được tiến hành bằng cách lựa chọn chu trình tối ưu cho người dùng. Ngoài ra, mỗi chu trình có thể thay đổi điều kiện khử trùng tùy thuộc vào mục đích của người sử dụng.

Nhằm thực hiện mục tiêu hỗ trợ thúc đẩy phát triển thị trường khoa học và công nghệ, Trung tâm Thông tin và Thống kê Khoa học và Công nghệ TP.HCM phối hợp với Công ty IMAG thuộc Tập đoàn Messe Muenchen International – Cộng hòa Liên bang Đức, tổ chức Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 chuyên ngành công nghệ thí nghiệm, phân tích và công nghệ sinh học (analytica Vietnam 2019) tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC) từ ngày 03 – 05 tháng 4 năm 2019. Tại triễn lãm sẽ trưng bày, giới thiệu các công nghệ trong lĩnh vực thí nghiệm, phân tích, chuẩn đoán và công nghệ sinh học. Đây đồng thời là triễn lãm thương mại quốc tế quan trọng nhất và tập trung toàn bộ các ngành công nghiệp liên quan cũng như các chủ đề của thí nghiệm trong nghiên cứu và công nghiệp.

Thông tin chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Trung tâm Thông tin và Thống kê Khoa học và Công nghệ TP.HCM
Phòng Thông tin Công nghệ
79 Trương Định, P. Bến Thành, Q.1, TP.HCM
ĐT: (028) 3822 1635 – 3825 0602 – Fax: (028) 3829 1957
ĐTDĐ: 081 666 0603 (gặp Thiên Thư) – Email: thienthu@cesti.gov.vn
Techport.vn
Scroll