Máy sấy lạnh: công nghệ tiên tiến về chế biến thực phẩm sau thu hoạch

Sấy lạnh là phương pháp làm khô thực phẩm bằng hơi lạnh khô giúp cho sản phẩm giữ nguyên hương vị, màu sắc, các chất bổ dưỡng và vitamin không bị thất thoát bay hơi biến đổi như sấy nóng.
Với máy sấy lạnh, nông sản sau thu hoạch sẽ được bảo quản tốt hơn, những sản phẩm sấy đảm bảo chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm. Sấy lạnh là phương pháp làm khô thực phẩm bằng hơi lạnh khô giúp cho sản phẩm giữ nguyên hương vị, màu sắc, các chất bổ dưỡng và vitamin không bị thất thoát bay hơi biến đổi như sấy nóng.
Đặc điểm máy sấy lạnh
-Nhiệt độ sấy thấp và ổn định:
+ Vật liệu được sấy ở nhiệt độ thấp bằng nhiệt độ bảo quản, giúp sản phẩm được làm khô nhưng vẫn đảm bảo chất lượng và màu sắc.
+ Máy ứng dụng bơm nhiệt duy trì nhiệt độ sấy từ 15 – 45℃ trong khi loại bỏ độ ẩm để lưu trữ nông sản và thủy sản lâu hơn.
Chất lượng bảo quản lâu và tươi:
+ Nhờ có làm mát công suất lớn/khả năng hút ẩm giữ cho sản phẩm sấy tươi lâu
+ Hoàn toàn tự động: Máy hoàn toàn tự động, ứng dụng công nghệ mới của Hàn Quốc.
Hệ thống thân thiện với môi trường:
+ Giảm thiểu việc thải ra khí gây ô nhiễm nhờ sử dụng hệ thống tuần hoàn.
+ Môi trường làm việc trong sạch.
+ Không tỏa nhiệt ra ngoài.
Hiệu quả sấy cao:
+ Sấy bằng khí được hút ẩm ở nhiệt độ thấp: giữ được chất lượng, mùi hương, màu sắc, mùi vị như ban đầu.
+ Kiểm soát chính xác khí đi qua thiết bị ngưng tụ và giàn bay hơi do đó thiết bị hoạt động ổn định và hút ẩm tối đa.
Tiết kiệm năng lượng: 
+ Tận dụng năng lượng khí đốt nóng và tái sử dụng khí
+ Cắt giảm 60% chi phí so với sấy dầu
+ Cắt giảm 50% chi phí so với sấy đốt nóng bằng điện.

Cấu tạo của máy sấy lạnh

Ứng dụng: Máy sấy lạnh sấy được hầu hết các loại vật liệu:
+ Nông sản: ớt, nấm, củ cải, hành và hoa quả,…
+ Hải sản: cá, mực, hải sâm, tảo biển, rong biển,…
+ Thảo dược: nhân sâm, hoa mẫu đơn,…
+ Khác: gỗ, thuốc, mì, bánh, bánh mì,….
Thông số kỹ thuật:
Kích thước: 3.250 x 1.400 x 2.300 (mm)
Nguồn điện: 380V/50Hz
Công suất quạt gió: 2KW
Công suất bơm nhiệt: 2.25 HP
Số lượng khay sấy: 52 khay.
 
Sấy lạnh là gì?
Sấy lạnh (còn gọi là sấy bằng bơm nhiệt), là quá trình sấy được tiến hành ở áp suất khí quyển, tác nhân sấy là không khí được đưa vào thiết bị bay hơi của hệ thống lạnh (bơm nhiệt) để hạ nhiệt độ xuống dưới điểm đông sương. Hơi nước trong không khí bị ngưng tụ tách ra làm cho không khí có độ chứa hơi giảm về 0, áp suất riêng phần hơi nước trong không khí giảm về 0 (nhưng không thể bằng 0) và được dẫn qua thiết bị ngưng tụ của hệ thống lạnh (bơm nhiệt) để đốt nóng, nhiệt độ không khí tăng lên đến nhiệt độ ngưng tụ môi chất lạnh ở thiết bị ngưng tụ. Sau đó, chúng được dẫn vào buồng sấy chứa sản phẩm. Dưới sự chênh lệch áp suất riêng của hơi nước trên bề mặt sản phẩm với áp suất riêng của hơi nước trong không khí (tác nhân sấy), hơi nước ở sản phẩm tự bốc hơi và làm khô sản phẩm. Do nhiệt độ môi trường sấy thấp, cao nhất khoảng 35 ÷ 45 độ C, nên chất lượng sản phẩm ít bị ảnh hưởng so với ban đầu, đảm bảo giá trị kinh tế cao.
Cấu tạo của một máy sấy lạnh gồm một máy bơm nhiệt được lắp đặt gọn gàng, tạo ra hướng cấp nhiệt và thoát ẩm phù hợp nhất nhằm đảm bảo vật sấy khô đều.
Máy được thiết kế với kích thước nhỏ gọn, toàn bộ kết cấu máy sấy - bao gồm cả khay chứa sản phẩm- được làm từ thép không gỉ. Dễ dàng vệ sinh bằng nước mà không bị gỉ sét. Người dùng có thể dễ dàng điều chỉnh các điều kiện bên trong – Nhiệt độ sấy, thời gian sấy – cho phù hợp với từng loại sản phẩm sấy một cách dễ dàng từ bên ngoài.
Liên hệ: 
Thông tin chi tiết về máy sấy lạnh, Quý khách vui lòng liên hệ với Trung tâm Thông tin và Thống kê Khoa học và Công nghệ - 79 Trương Định, P. Bến Thành, Q.1, TP.HCM; ĐT: (028) 35210735 - Fax: (028) 3829 1957; Email: techmart@cesti.gov.vn để được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất
 
 
Nguồn: techport.vn
Scroll