Hội chợ Giống và Nông nghiệp CNC 2019: Thiết bị sấy trái cây sử dụng năng lượng mặt trời với giàn sấy động trục đứng

Diễn ra từ 15 - 19/8/2019 với quy mô 350 gian hàng, Hội chợ - Triển lãm Giống và Nông nghiệp công nghệ cao TP.HCM năm 2019 hàng trăm công nghệ, thiết bị tiên tiến, trong đó có thiết bị sấy trái cây sử dụng năng lượng mặt trời với giàn sấy động trục đứng.
Là sản phẩm hướng đến giảm chi phí và công lao động trong nông nghiệp, thiết bị sấy trái cây sử dụng năng lượng mặt trời với giàn sấy động trục đứng của Công ty TNHH Giải pháp công nghệ thông minh ITS tiêu hao năng lượng rất ít, đồng thời chỉ cần 1 nhân công đưa trái cây vào vỉ sấy và vận hành buồng sấy.
 
Thiết bị sấy này sử dụng các tấm lấy sáng polycarbonate đặc ruột dày 3mm cho phép ánh sáng mặt trời xuyên thấu đến 90% tạo ra hiệu ứng nhà kính bên trong buồng sấy (kích thước 0,8x0,8x1,4 m), gia tăng nhiệt độ trung bình từ 5 độ C đến 20 độ C so với nhiệt độ môi trường.
 
Bên trong buồng sấy, các vỉ sấy được gắn trên giàn trục đứng đồng tâm, có thể bố trí đến 12 vỉ sấy (làm bằng lưới inox bền vững vĩnh cửu) trong cùng 1 buồng sấy với khoảng cách giữa 2 vỉ sấy là 20cm. Các vỉ sấy này quay liên tục với tốc độ tùy thuộc vào nhiệt độ của buồng sấy. Kết hợp hệ thống quạt thổi khí đã được làm nóng (đặt bên hông buồng sấy, thổi thẳng vào từng vỉ sấy) và hút khí (đặt trên cao) giúp đảo không khí nóng đều khắp bề mặt của từng vỉ sấy, giúp sản phẩm chuối khô đều. 

Mô hình giàn sấy động trục đứng

Không chỉ sấy khô, thiết bị còn được bố trí 6 đèn chiếu tia cực tím (UV) công suất 10W/đèn bên hông buồng sấy, chiếu vào từng vỉ sấy với thời gian 1 giờ cuối chu trình sấy nhằm khử khuẩn, vi sinh và nấm mốc, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, tiện lợi cho khâu đóng gói tự động tiếp sau đó.
 
Bạt cắt nắng/che mưa của thiết bị được điều khiển tự động bằng các cảm biến nhiệt độ/độ ẩm; cảm biến ánh sáng và cảm biến mưa. Khi nhiệt độ lên trên mức ngưỡng cài đặt, bạt cắt nắng sẽ tự động che buồng sấy lại để kéo giảm nhiệt độ. Khi nhiệt độ bên trong buồng sấy xuống dưới ngưỡng cài đặt (trời mưa, ban đêm), bạt che cũng tự động che buồng sấy kết hợp với lò đốt điện trở tự động vận hành, cung cấp nhiệt độ thêm cho buồng sấy mà không bị ảnh hưởng bởi điều kiện thời tiết thất thường. Buồng đốt điện trở 1 pha 220V có công suất 2kW cung cấp nhiệt cho buồng sấy trong điều kiện thiếu nhiệt. Giải pháp này rất tiết kiệm năng lượng vì chỉ tiêu tốn trung bình 1kWh/1 giờ sấy nếu nhiệt độ không đủ.
 
Không chỉ tự động kiểm soát và điều chỉnh nhiệt độ, độ ẩm, tốc độ gió, …phù hợp với từng chủng loại sản phẩm sấy và mục đích sấy, thiết bị còn cho phép nhập các thông số sấy (nhiệt độ, độ ẩm, thời gian sấy, …) để người dùng tự vận hành theo cách riêng thông qua tủ điều khiển (màn hình giao diện TFT LCD).
 

Màn hình thiết bị sấy

Thiết bị sấy trái cây sử dụng năng lượng mặt trời với giàn sấy động trục đứng đã được sử dụng để sấy chuối dẻo trong 1 buồng. Một buồng sấy được 20kg chuối dẻo thành phẩm trong thời gian 4 giờ. Tận dụng toàn bộ năng lượng mặt trời (8 giờ), mỗi ngày sấy được 2 mẻ, tương ứng với 40 kg chuối dẻo thành phẩm.
 
Ngoài chuối, thiết bị có thể sấy dẻo cho các loại trái cây khác cũng như các loại cá kích thước nhỏ (cá chỉ vàng, cá cơm,…) hoặc tôm khô.
Giá tham khảo: 35 triệu/buồng sấy.
 
Thông tin chi tiết về sự kiện xin vui lòng liên hệ:
Trung tâm Thông tin và Thống kê Khoa học và Công nghệ TP.HCM
Phòng Thông tin Công nghệ
79 Trương Định, P. Bến Thành, Q.1, TP.HCM
ĐT: (028) 3822 1635 – 3825 0602 – Fax: (028) 3829 1957
DĐ: 0988 759 696 (gặp anh Nguyên)
Email: trungnguyen@cesti.gov.vn 
Kim Hoàn
Scroll