Hệ thống đèn LED thông minh từ nguồn năng lượng mặt trời và lưới điện kết hợp trong điều kiện biển đảo

Nghiên cứu hướng đến việc sử dụng triệt để những thế mạnh của đèn LED để giảm điện năng tiêu thụ, phù hợp với điều kiện biển đảo cũng như sử dụng hiệu quả nguồn năng lượng mặt trời và lưới điện quốc gia.

Nhóm tác giả Lê Minh Phương, Nguyễn Hà Hải, Hoàng Minh Nam (Đại học Bách khoa TP.HCM) và cộng sự đã nghiên cứu chế tạo hệ thống điều khiển thông minh đèn LED chiếu sáng tiết kiệm điện năng sử dụng nguồn năng lượng mặt trời và lưới điện kết hợp. Nghiên cứu hướng đến việc sử dụng triệt để những thế mạnh của đèn LED để giảm điện năng tiêu thụ, phù hợp với điều kiện biển đảo cũng như sử dụng hiệu quả nguồn năng lượng mặt trời và lưới điện quốc gia.

 

Việt Nam có tiềm năng rất lớn về năng lượng tái tạo, vì thế các hệ thống phát điện sử dụng năng lượng mặt trời là lựa chọn hàng đầu trong việc cung cấp điện cho các vùng xa xôi như miền núi và hải đảo. Bên cạnh đó, đèn LED là một công nghệ xanh với tuổi thọ cao, tiết kiệm năng lượng tiêu thụ từ 50% - 70% so với các loại đèn thông thường nên rất phù hợp với nguồn năng lượng mặt trời. Tuy tiềm năng là rất lớn, nhưng hiện nay Việt Nam chưa tự sản xuất được các bộ nguồn điều khiển đèn LED năng lượng mặt trời phù hợp để hoạt động trong điều kiện biển đảo với khí hậu nóng ẩm, thâm nhập của nước biển cũng như điều khiển được độ sáng theo nhu cầu để giảm lượng điện năng tiêu thụ.

Các nhà nghiên cứu phát triển thành công các thiết bị như: bộ sạc đa chức năng HYBRID; bộ điều khiển đèn LED thông minh; bộ LED drive công suất từ 3W -150W có khả năng làm việc đồng thời với nguồn lưới và nguồn pin mặt trời, tích hợp giải thuật tìm kiếm điểm công suất cực đại (MPPT).

Sau khi tiến hành các thực nghiệm như phân tích giản đồ đóng ngắt linh kiện; đo lường công suất, hiệu suất, sự thay đổi nhiệt độ của LED Driver; đo lường công suất, hiệu suất của bộ sạc và hiệu quả của giải thuật MPPT. Kết quả cho thấy thiết bị hoạt động ổn định và an toàn trong dải thông số định mức. LED Driver làm việc hiệu quả và tin cậy, hiệu suất đạt 93%-96% ứng với tải từ 50%-100% và 86%-93% ứng với tải từ 20%-50%, dễ dàng thay đổi cấu hình thiết kế theo yêu cầu về công suất. Bộ sạc đa chức năng HYBRID đạt hiệu suất 88%-91% khi điện áp lưới 180V–200V và tải 30%-100%, tích hợp sạc nhanh từ lưới điện, tiết kiệm năng lượng khi sạc từ pin mặt trời và đảm bảo độ bền của ắc quy.


CESTI
Scroll