Giải pháp sản xuất nông nghiệp công nghệ cao từ Israel

Các chuyên gia công ty Argos sẽ trực tiếp khảo sát điều kiện khí hậu và thổ nhưỡng, từ đó thiết kế chi tiết cũng như chuyển giao toàn bộ mô hình, quy trình và kỹ thuật canh tác sao cho phù hợp nhất với từng giống cây ăn trái, rau - củ - quả mà các hộ nông dân hay tổ chức, doanh nghiệp cần triển khai nuôi trồng.
Xây dựng nền nông nghiệp sạch, năng suất cao và bền vững, cũng như quyết tâm đưa ra thị trường nhiều chủng loại nông sản chất lượng đã và đang là mục tiêu hàng đầu của Việt Nam.
Có thể khẳng định rằng, việc ứng dụng công nghệ cao vào trồng trọt, chăn nuôi không chỉ giúp khai thác những lợi thế về khí hậu, đất đai của địa phương - mà còn tránh được rủi ro về thời tiết, thiên tai, hạn chế được việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, nâng cao chất lượng và sức cạnh tranh cho sản phẩm nông nghiệp nói chung và nông sản nói chung trên thị trường, góp phần tăng thu nhập cho người nông dân, hộ kinh doanh hay công ty chuyên sản xuất nông nghiệp.

Nuôi trồng nông sản trong nhà kính theo tiêu chuẩn công nghệ của các nước phát triển giúp các trang trại gia đình đảm bảo chất lượng nông sản, tránh côn trùng gây hại và nhiều lợi ích khác.

Từ nhiều năm qua, ngành nông nghiệp Việt Nam nói chung cũng như các đơn vị kinh doanh nông sản, hộ gia đình đã từng bước chủ động ứng dụng công nghệ vào việc canh tác như dựng nhà lồng, nhà kính để cải thiện năng suất, ổn định chất lượng sản phẩm đầu ra.
Tuy nhiên, việc xây dựng, phát triển nhà lồng theo đúng tiêu chuẩn và công nghệ nhà kính của nước ngoài để đảm bảo chất lượng nông sản đầu ra trước đây vẫn chưa được trọn vẹn. Đơn cử, ở thời điểm nhiều năm trước, các hộ sản xuất nông nghiệp chủ yếu sử dụng bộ khung bằng tre hoặc lồ ô để làm bộ khung, ny lông làm mái trong khi xung quanh dùng lưới để ngăn côn trùng xâm nhập vào bên trong.
Với những mô hình kinh doanh quy mô hơn, vốn đầu tư mạnh hơn, người làm nghề cũng đã có cải tiến về bộ khung xương nhà lồng bằng kim loại để tăng thời gian sử dụng. Mái của nhà lồng cũng được nâng cấp lên vật liệu có độ bền cao hơn và thậm chí cũng chọn hẳn một loại hình tưới tiêu có thể điều khiển cũng như kiểm soát một cách khoa học.
Có thể nhận thấy, nhà nông trong những ngày đầu ứng dụng công nghệ vào trồng trọt, chăn nuôi gặp không ít khó khăn dẫu biết rằng việc mang công nghệ vào làm nghề có thể giúp tăng năng suất, đơn giản hóa quá trình canh tác, cũng như đảm bảo chất lượng nông sản đầu ra.
Thị trường trước đây cũng khá khan hiếm những công ty hỗ trợ tư vấn ứng dụng và chuyển giao công nghệ từ nước ngoài. Chính điều này đã khiến những trang trại gia đình sinh tâm lý ngại đổi mới trong nuôi trồng.
Về cơ bản, việc ứng dụng công nghệ nhà kính theo đúng tiêu chuẩn công nghệ của các nước phát triển có khả năng duy trì môi trường sinh trường lý tưởng cho cây, giúp cây phát triển nhanh hơn ngăn côn trùng cũng như các mầm bệnh từ côn trùng. Không chỉ vậy, việc ứng dụng nhà kính trong trồng trọt còn giúp nhà nông tiết kiệm nước, tiết kiệm phân bón. Quan trọng hơn hết, nông sản trong nhà kính được xem là nông sản sạch. Người làm nông còn được lợi từ những công năng thông minh của nhà kính đúng chuẩn công nghệ cao như nhiệt độ, độ ẩm, độ sáng được điều khiển hoàn toàn tự động.
Tuổi thọ nhà kính ứng dụng những công nghệ tiên tiến hiện này cũng ngày càng được nâng cao đáng kể, có thể lên đến 50 năm sử dụng.
Tuy nhiên, việc ứng dụng công nghệ nhà kính vào quá trình canh tác nông sản vẫn tồn tại những hạn chế nhất định. Đơn cử, một số mô hình nhà kính trong quá trình hạ nhiệt có thể mở đường cho mầm bệnh từ bên ngoài xâm nhập vào.
Quá trình làm mát bên trong nhà kính trong môi trường khí hậu vào mùa hè đôi khi không ổn định cũng có thể gây hiệu ứng ngược, hấp chính cây trồng gây nhiều hậu quả không tốt. Với nhà kính sử dụng vật liệu nylon để tiết kiệm chi phí, lượng ánh sáng mặt trời mà cây hấp thụ qua lớp vật liệu này cũng giảm đi ít nhiều. Điều này sẽ ảnh hưởng một phần đến chất lượng của một số loại cây, đặc biệt là những cây ưa sáng. 

Với Argos, các chuyên gia nhiều năm kinh nghiệm từ Israel công ty sẽ trực tiếp khảo sát, tư vấn và thiết kế theo từng quy mô của hầu hết đối tượng khách hàng.

Tại Việt Nam, hiện có khá nhiều đơn vị cung cấp dịch vụ tư vấn và xây dựng nhà lồng, nhà kính phục vụ nhu cầu sản xuất nông nghiệp theo hướng nông nghiệp công nghệ cao và nông nghiệp sạch. Tuy nhiên, phần lớn đều chưa hỗ trợ giải pháp trọn gói. Cụ thể hơn, các công ty này cơ bản chỉ bán hoặc lắp đặt nhà kính một cách rập khuôn, mà thiếu đi sự phối hợp các thiết bị cho dự án. 
Trước thực tế đó, Argos (Agri Projects) đến từ Israel đã quyết định thâm nhập thị trường đầy tiềm năng này với phương thức tư vấn và triển khai trọn gói, từ thiết kế cho đến xây dựng, chuyển giao quy trình và kỹ thuật canh tác.
Được biết, Argos là công ty quốc tế chuyên hoạch định kế hoạch và cung cấp đầy đủ trang thiết bị cấu trúc cho nhà kính, có thể là toàn bộ dự án thiết kế riêng hay cải thiện, bổ sung nhà kính sẵn có bao gồm tư vấn, thiết kế riêng và lắp đặt nhà kính trồng trọt (nhà kính, hệ thống tưới, kiểm soát khí hậu, giàn treo, v.v).
Argos thậm chí còn thiết kế cả nhà kính phục vụ nuôi tôm - giúp tạo môi trường tối ưu cho các đối tượng sản xuất bên trong nhà kính.
Đối với giải pháp nhà kính, Argos sử dụng tấm phủ ngoài PolyEtylen có khả năng chống đọng sương. Cấu trúc nhà kính được khảo sát cụ thể để thiết kế phù hợp với khí hậu, kết hợp với vận hành các trang thiết bị bên trong để tạo môi trường tối ưu. Nhờ sử dụng vật liệu Polyethylen, nhà kính của Argos còn có độ bền cao hơn vì khả năng chống rách, hạn chế mọc rêu và vàng ố dù sử dụng thời gian dài. 

Argos không chỉ thiết kế nhà kính trồng rau, các loại trái cây mà còn cung cấp cả nhà kính cho việc nuôi tôm.

Các trang thiết bị để kiểm soát khí hậu bên trong nhà kính gồm có hệ thống quạt đối lưu, lưới cắt nắng, hệ thống ống phun sương (nằm ở phía trên), tấm làm mát (hoạt động theo cơ chế hút khí nóng ra ngoài và kéo khí bên ngoài vào xuyên qua tấm có khe nước). Nhà kính mà Argos thiết kế còn trang bị đầy đủ cảm biến bên trong có khả năng kết nối với hệ thống kiểm soát tự động trên máy tính được cài đặt sẵn và vận hành, nhờ đó khi nóng trên mức nhiệt độ quy ước, thì hệ thống quạt đối lưu hay phun sương sẽ tự động kích hoạt để giải nhiệt.
Không chỉ mạnh về công nghệ nhà kính, Argos còn chuyên về hệ thống tưới. Đại diện Argos tại Việt Nam khẳng định hệ thống tưới của công ty linh hoạt theo từng đối tượng cây trồng. Tuy nhiên, công ty vẫn ứng dụng các công nghệ tưới từ Israel như tưới nhỏ giọt, tưới phun mưa, tưới bơm, tưới phun sương giúp tiết kiệm tối đa lượng nước tiêu thụ.
Đại diện Argos còn khẳng định công ty nhận cung cấp giải pháp trọn gói cho mọi đối tượng khách hàng, miễn là họ có nhu cầu về giải pháp nông nghiệp. Giải pháp trọn gói của Argos bao gồm các công đoạn theo quy trình từ khảo sát, thiết kế, lắp đặt, vận hành, chuyển giao cho đến đào tạo cho nhân công địa phương. Vì là một công ty quốc tế chuyên ứng dụng công nghệ cao trong nông nghiệp từ Israel, nên toàn bộ vật liệu mà Argos sử dụng chủ yếu nhập từ Israel. Chuyên gia từ Israel của Argos sẽ trực tiếp đến khảo sát thổ nhưỡng của từng trang trại gia đình/doanh nghiệp tại Việt Nam để tư vấn giải pháp nuôi trồng tốt nhất. Bên cạnh giải pháp nhà kính và hệ thống tưới cho các loại nông sản phổ biến, hoa màu chất lượng cao, Argos còn tư vấn và triển khai việc xây dựng nhà kính phục vụ nuôi tôm.
Được biết, nhà kính cho nuôi tôm cực kỳ đơn giản về lắp đặt nhưng khó ở chỗ thiết kế và kết cấu linh hoạt. Nhà kính nuôi tôm được ra đời với mục đích là để bảo vệ môi trường nuôi tôm, kiểm soát tốt hơn. Một số công ty tại thị trường Việt Nam thiết kế nhà kính thường định khuôn 1 khẩu độ riêng là 9,6m. Trước nay những nhà kính nuôi tôm thường cố định bằng mối hàn, nay một số công ty đã chuyển sang dùng khớp nối, tốt hơn vì không bị gỉ sét và cũng linh động, chắc chắn hơn và cũng dễ tháo lắp hơn phần nào.
Tuy nhiên, đặc điểm của nhà kính nuôi tôm mà Argos thiết kế không dùng phương pháp này, thay vào đó có thiết kế chiều ngang rộng phù hợp với từng mô hình ao nuôi, và ghép có thể ghép khớp lại với nhau. Nhờ đó, nhà kính nuôi tôm của Argos hoàn toàn linh động cho di chuyển. Thêm vào đó vật liệu màn phủ còn không bị tình trạng đọng nước và đương nhiên nước không nhỏ xuống lại dưới ao gây nhiễm bệnh và không cản trở ánh nắng xuống ao.
 
Giải pháp sản xuất nông nghiệp công nghệ cao từ Israel sẽ được trưng bày, giới thiệu tại Techmart chuyên ngành "Trồng trọt, chế biến và bảo quản rau, củ, quả". Sự kiện sẽ diễn ra từ ngày 10-11/5/2018 tại Sàn giao dịch công nghệ TP.HCM -79 Trương Định, Phường Bến Thành, Q.1, TP.HCM.
Trung tâm Thông tin và Thống kê Khoa học và Công nghệ TP.HCM
Phòng Thông tin Công nghệ
79 Trương Định, phường Bến Thành, Quận 1, TP.HCM
ĐT: (028) 3825 0602 - Fax: (028) 3829 1957
DĐ: 0918 692 173 (Mr. Cang)
Email: techmart@cesti.gov.vn
techport.vn
Scroll