Giải pháp ảo hóa WANVDI cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

Dịch vụ ảo hóa về hạ tầng máy tính trên nền công nghệ điện toán đám mây cung cấp môi trường làm việc ảo hóa linh hoạt và an toàn hơn so với mô hình sử dụng PC truyền thống, giúp giải phóng môi trường làm việc không còn phụ thuộc thiết bị phần cứng.
Ảo hóa trong trường hợp này được hiểu là tạo dựng hạ tầng CNTT không phụ thuộc vào phần thiết bị. Ví dụ, dịch vụ cần có đang nằm trên máy ảo khách và chúng ta không cần quan tâm xem dịch vụ đó đang nằm trên máy chủ (vật lý) nào.
Dịch vụ VDI (Virtual Desktop Infrastructure) ảo hóa về hạ tầng máy tính (cả phần cứng và ứng dụng) trên nền công nghệ điện toán đám mây cung cấp môi trường làm việc ảo hóa linh hoạt và an toàn hơn so với với mô hình sử dụng PC truyền thống, giúp giải phóng môi trường làm việc không còn phụ thuộc thiết bị phần cứng.

Hội thảo giới thiệu “Hệ thống ảo hoá máy trạm WANVDI” sẽ được Công ty TNHH Công nghệ thông tin WAN trình bày vào lúc 8g30 ngày 23/11/2018 tại Sàn Giao dịch Công nghệ TP. HCM - Techmart Daily - 79 Trương Định, P. Bến Thành, Q.1, TP.HCM. Kính mời Quý anh, chị đăng ký tham dự (sự kiện không thu phí) tại đây.

WANVDI là hệ thống ảo hóa máy trạm người dùng (VDI) vào bên trong một máy chủ vật lý và nhân viên sẽ làm việc trên máy trạm ảo đó bằng phương thức kết nối từ xa. Giải pháp WANVDI được phát triển bởi công ty công nghệ WAN dành cho những doanh nghiệp có mô hình nhân sự thường xuyên di chuyển ngoài công ty và có yêu cầu mật độ xử lý công việc cao.
Tất cả máy tính trong hệ thống VDI của doanh nghiệp đều là máy ảo (Virtual Machine). Để sử dụng được máy ảo này, người dùng cần một thiết bị có thể truy cập vào gọi là thiết bị đầu cuối (client). Các client truy cập và kết nối với máy chủ thông qua giao thức điều khiển từ xa (Desktop Display Protocol) sử dụng mạng LAN, WAN, 3G, 4G để truy cập. Hay dễ hiểu hơn ương tác giống như đang thực hiện trên máy trạm thật. 

Hệ thống máy chủ của giải pháp VDI tập trung vào sức mạnh xử lý tính toán và đồ họa, vì vậy cần đòi hỏi cao về các thành phần như CPU, RAM, HDD, VGA. Hiện nay, giải pháp về phần cứng cho VDI phải kể đến các tên tuổi lớn trong lĩnh vực máy chủ, đồ họa như Supermicro, NVIDIA, HP, IBM, DELL, IBM.
Việc lưu trữ tập trung cho các máy trạm ảo hóa đòi hỏi cần phải có hệ thống lưu trữ ổn định và an toàn. Hệ thống lưu trữ trong giải pháp VDI gọi là VSAN, VSAN mang đến sự đơn giản hóa, linh hoạt trong việc chia sẻ các phần vùng của hệ thống, giúp cho hệ thống VDI hoạt động ổn định, vững bền và tăng cường tính sẵn sàng cho việc mở rộng dung lượng lưu trữ.
Để quản lý, triển khai, cấp phát, thu hồi các máy trạm và thực thi các chính sách trong quá trình sử dụng của người dùng, đòi hỏi cần phải có hệ thống phần mềm chuyên dùng cho giải pháp ảo hóa. Các nhà cung cấp phần mềm cho giải pháp VDI lớn hiện nay là: VMWare, Microsoft, Citrix, Oracle… Mỗi hãng đều có mỗi thế mạnh riêng, tuy nhiên thông thường sẽ gồm có những tính năng như: Xác thực người dùng; Quản lý, cấp phát các máy trạm ảo hóa một cách nhanh chóng; Chia sẻ nhóm các máy trạm cho một nhóm người dùng; Thu hồi các máy trạm đã cấp. 


Việc lựa chọn nền tảng phần mềm nào cho giải pháp VDI tùy thuộc và khả năng sử dụng của người quản trị. Bên cạnh đó, vấn đề bản quyền cũng ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn phần mềm ảo hóa.
Client có thể là một PC, laptop, smartphone, tablet hoặc một thiết bị client chuyên dụng cho giải pháp VDI. Thiết bị đầu cuối (client) là các thiết bị được cài đặt phần mềm ảo hóa chuyên dụng để truy cập và hiển thị màn hình của các máy trạm ảo đã được cấp phát. Chức năng chính là hiển thị màn hình và tương tác thông qua chuột và bàn phím nên yêu cầu về cấu hình của client thường không cao, giúp giảm được chi phí triển khai sau này.
Công nghệ ảo hóa của WANVDI có hàng loạt ưu thế. Trước hết, VDI giảm chi phí cho doanh nghiệp. Ngoài việc tiết kiệm do giảm thiểu số lượng thiết bị máy chủ, doanh nghiệp tiết kiệm được điện năng tiêu thụ, tiết kiệm diện tích kê các máy chủ, không cần nhiều công suất làm mát vì số lượng máy chủ thiết bị giảm... Còn một ưu thế của ảo hoá nữa, đó là tiết kiệm thời gian khôi phục. Khi xuất hiện các vấn đề về thiết bị, chỉ cần dịch chuyển các tập tin của máy ảo sang máy chủ thiết bị khác.
Trong khuôn khổ các giải pháp công nghiệp, việc một trong các máy chủ thiết bị ngưng trệ sẽ không dẫn đến ngừng trệ các dịch vụ đang được sử dụng khác.
Techport.vn
Scroll