E-Sensor Aqua: thiết bị IoT giám sát môi trường nước nuôi trồng thủy sản

Hệ thống có thể di chuyển trên mặt ao hồ do được đặt trên phao, kết hợp sử dụng năng lượng mặt trời để giảm chi phí vận hành.
Ở phương pháp nuôi trồng truyền thống, người nuôi trồng thủy sản cần phải lấy mẫu nước 1-2 lần/ngày, sau đó thử nghiệm mới biết được chất lượng nước. Vì thế, sẽ có trường hợp không kịp nắm bắt thông tin nhằm kịp xử lý rủi ro nguồn nước chất lượng kém, dẫn đến thiệt hại nặng nề.
 
Hiện nay, đã có nhiều giải pháp công nghệ mới đang được phát triển và ứng dụng vào nông nghiệp, chẳng hạn như dùng cảm biến IoT để theo dõi và giám sát chất lượng nước, điều kiện môi trường, theo dõi sự phát triển của vật nuôi… nhằm giảm rủi ro và tăng năng suất.
 
Một trong những ứng dụng điển hình là hệ thống giám sát chất lượng nước ao nuôi E-Sensor Aqua do Công ty TNHH MTV Công nghệ Eplusi nghiên cứu và phát triển. Ở hệ thống này, nhà sản xuất đặt thiết bị cảm biến trực tiếp dưới ao nuôi để đo, thống kê và theo dõi chất lượng nguồn nước ao nuôi 24/24, đồng thời gửi dữ liệu báo cáo và thông tin cảnh báo đến smartphone của người nuôi. Nhờ đó, người nuôi có khả năng biết được chính xác và nhanh chóng chất lượng nước cũng như điều kiện môi trường của ao nuôi để kịp thời can thiệp, đồng thời có nguồn dữ liệu thống kê ở từng vụ nuôi để cung cấp cho đơn vị quản lý nhà nước hoặc khách hàng.
 
 
 
Hệ thống giám sát chất lượng nước ao nuôi E-Sensor Aqua gồm 2 phần: bộ cảm biến E-Sensor Aqua và thiết bị trung tâm E-Sensor Master.
 
Bộ cảm biến E-Sensor Aqua: được lắp trên phao và đưa xuống ao tôm có thể duy chuyển đến vị trí cần đo dễ dàng, dùng nguồn điện trực tiếp hoặc dùng pin mặt trời. Thiết bị đo được 5 chỉ số tiêu chuẩn môi trường nước cần thiết nhất cho việc nuôi thủy sản là: nhiệt độ nước, độ pH, độ mặn (EC/TDS), Oxy hòa tan (DO), chỉ số tiềm năng Oxy hóa khử ở tầng đáy (ORP). Bên cạnh bản tiêu chuẩn, Eplusi còn có phiên bản rút gọn 3 thông số biến E-Sensor Aqua TPD đo nhiệt độ - pH - Oxy hòa tan (DO).
 
 
 
Thiết bị trung tâm E-Sensor Master: đặt tại vị trí nhà canh của ao nuôi, nhận dữ liệu từ phao cảm biến E-Sensor Aqua (có thể mở rộng kết nối lên 4 bộ cảm biến E-Sensor Aqua), giúp khách hàng có thể xem thông số môi trường nước trực tiếp trên màn hình LCD, sử dụng nguồn điện 220V khi lắp ở trong nhà hoặc dùng pin mặt trời nếu lắp ở ngoài trời. E-Sensor Master kết nối giao tiếp không dây với cảm biến bằng sóng RF433MHz, Wi-Fi hoặc GSM/GPRS. E-Sensor Master có khả năng cảnh báo qua tin nhắn SMS hoặc còi báo động.
 
Hệ thống giám sát chất lượng nước ao nuôi E-Sensor Aqua không chỉ cung cấp cho người nuôi trồng thủy sản phương tiện giám sát các thông số môi trường nước, giảm rủi ro, góp phần làm tăng chất lượng thành phẩm sau sản xuất, mà còn cung cấp thông tin về lượng oxy chính xác giúp tiết kiệm điện cho việc chạy máy sục khí oxy, đồng thời lưu trữ thông số môi trường, xây dựng biểu đồ biến thiên trong thời gian 06 tháng đến 01 năm, truy xuất dữ liệu qua smartphone. Vì thế, đây là giải pháp tiện lợi hỗ trợ cho người nuôi, cung cấp dữ liệu nguồn nước cho khách hàng, phục vụ xuất khẩu giúp nâng cao giá trị thương hiệu cho doanh nghiệp nuôi trồng thủy sản.
Techport.vn
Scroll