Công nghệ sản xuất vật liệu kích thước nano phục vụ trong lĩnh vực dược phẩm bằng kỹ thuật CO2 siêu tới hạn

Công nghệ nano ứng dụng trong dược phẩm giúp tăng cường khả năng tan của dược chất, khả năng vận chuyển thuốc và cải thiện tính sinh khả dụng của các dược chất kém tan sử dụng trong dược phẩm.

Hiện nay trên thế giới kỹ thuật nghiền nhỏ (micronization) và kỹ thuật bao bọc (encupsulation) dựa trên công nghệ chất lỏng siêu tới hạn (supercritical fluid technology-SCFT) đang được phát triển mạnh trên thế giới. SCFT có tiềm năng rất lớn trong sản xuất dược chất kích thước nano ở qui mô công nghiệp.

Công nghệ SCCO2 (supercritical CO­2, SCCO2): là trạng thái CO2 được nén tới áp suất lớn hơn hoặc bằng 73.1 atm và nhiệt độ giữ từ 31.1 độ C trở lên. Tính tan của các chất vào lưu chất siêu tới hạn là một trong những tính chất rất đặc biệt. Độ tan của chất có thể tăng hay giảm phụ thuộc vào áp suất và nhiệt độ của lưu chất.

Độ tan của chất có thể tăng hay giảm phụ thuộc vào áp suất và nhiệt độ của lưu chất

Thiết bị chiết SCCO2

Kỹ thuật mới ứng dụng công nghệ SCCO2 ngày càng được mở rộng bởi khả năng nén và khuếch tán cao, tốc độ bay hơi lớn và khả năng thay đổi linh hoạt độ nhớt dung môi nhờ vào sự thay đổi nhiệt độ và áp suất. Hai phương pháp ứng dụng dòng siêu tới hạn trong việc tạo hạt nano:

- Chất lỏng siêu tới hạn như là một dung môi: dòng dung môi siêu tới hạn bão hòa chất tan được giảm áp suất đột ngột, làm các hạt nhỏ chất tan có kích thước đồng nhất tách ra.

- Chất lỏng siêu tới hạn như là một chất kháng dung môi: được sử dụng khi chất tan có độ tan kém trong dung môi siêu tới hạn. Chất tan được hòa vào trong một dung môi và khi tiếp xúc với dòng chất lỏng siêu tới hạn, dung môi bay hơi vào pha khí, tạo ra tình trạng quá bão hòa, làm các hạt bị kết tủa.

Thông tin chi tiết về công nghệ sản xuất vật liệu kích thước nano, Quý khách vui lòng liên hệ với Trung tâm Thông tin và Thống kê Khoa học và Công nghệ - 79 Trương Định, P. Bến Thành, Q.1, TP.HCM; ĐT: (028) 35210735 - Fax: (028) 3829 1957; Email: techmart@cesti.gov.vn để được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất.

 
techport.vn
Scroll