Công nghệ sản xuất tế bào CAR-T tự động cho điều trị ung thư

Công nghệ sản xuất tế bào CAR-T tự động bằng hệ thống CliniMACS Prodigy là lựa chọn tối ưu cho bất cứ phòng thí nghiệm, bệnh viện nào muốn nghiên cứu ứng dụng liệu pháp CAR-T.
Trước đây, việc sản xuất tế bào CAR-T rất phức tạp và bị hạn chế do yêu cầu chuyên viên giàu kinh nghiệm và phòng sạch GMP đắt tiền. Để giải quyết thách thức này đồng thời vẫn đáp ứng nhu cầu được những yêu cầu khắt khe nhất trong việc nuôi cấy tế bào trị liệu, công nghệ sản xuất tế bào CAR-T tự động bằng hệ thống CliniMACS Prodigy là lựa chọn tối ưu cho bất cứ phòng thí nghiệm, bệnh viện nào muốn nghiên cứu ứng dụng liệu pháp CAR-T. 

Công nghệ sản xuất tế bào CAR-T tự động bằng hệ thống CliniMACS Prodigy

Hệ thống CliniMACS Prodigy với phần mềm xử lý TCT CliniMACS Prodigy và bộ ống TS520 cho phép tạo tự động tế bào T biến đổi (CAR-T).
- Phần mềm xử lý TCT CliniMACS Prodigy: Bao gồm chương trình rửa, ly tâm phân lớp, chọn lựa các tế bào T, chuyển gen, tăng sinh và hình thành sản phẩm cuối cùng. Với phần mềm này người sử dụng cũng có thể điều chỉnh từng bước riêng lẻ để phù hợp với quy trình của mình. Các thông số nuôi cấy có thể dễ dàng được thiết lập và tích hợp vào các chương trình đã được cài đặt sẵn.
- Bộ ống TS520: Bộ ống có tính tương hợp sinh học dùng một lần. Thành phần bao gồm túi; đường dẫn chất lỏng; đầu nối vô trùng cho việc thêm môi trường, hóa chất, mẫu; buồng ly tâm/ nuôi cấy CentriCult (CCU); cột tách tế bào và đơn vị catridge điều khiển nhiệt độ và các túi lấy mẫu IPC/ QC tích hợp cùng bộ ống.
- Kiểm soát quy trình trong và sau quá trình nuôi cấy (IPC và QC) được yêu cầu cho quy trình sản xuất tế bào một cách đáng tin cậy. Sử dụng hệ thống phân tích dòng chảy MACSQuant cung cấp một giải pháp hoàn chỉnh với đầy đủ kháng thể phục vụ cho kiểm soát quy trình CAR-T.
Quy trình công nghệ
- Tổng số tế bào ban đầu: khoảng 20×109 tế bào leukocytes.
- Tổng tế bào trung bình: 3 x 109
- Thể tích xử lý: 50 – 280 mL
- Thể tích CAR-T thu được: 100 mL
- Vật liệu: Máu toàn phần, tế bào đơn nhân máu ngoại vi, apheresis
- Thời gian xử lý: 10 - 14 ngày
- Thời gian thao tác máy: khoảng 4 tiếng
Bước 1: Chọn nguồn tế bào T
Để đạt được kết quả nhanh và hiệu quả trong sản xuất tế bào CAR-T, chìa khóa là thu được quần thể tế bào T mong muốn. Bằng cách này sẽ giúp tăng hiệu suất quá trình chuyển gen và tiết kiệm chi phí nhờ giảm lượng tiêu thụ vecto vào các tế bào không mong muốn.
Hóa chất: CliniMACS® CD4 Reagent và CliniMACS CD8 Reagent hoặc CliniMACS CD62L Reagent.
Bước 2: Kích hoạt tế bào T bằng kháng thể hạt nano từ
Hóa chất là các hạt nano từ kết hợp với các kháng thể CD3 và CD28, được nghiên cứu cho phép kích hoạt tế bào T. Ưu điểm của hóa chất kháng thể nano từ là tính tự phân hủy sinh học, do đó không cần loại bỏ kháng thể hạt từ này sau quá trình kích hoạt tế bào T. Hóa chất: MACS GMP T Cell TransAct
Bước 3: Tải nạp - Biến đổi di truyền tế bào T
Hai công cụ chuyển gen phổ biến được sử dụng để đạt được biểu hiện gen dài hạn là: vectơ gamma-retrovirus (RV) và vectơ virus lentivirus (LV). Quy trình TCT của CliniMACS Prodigy hỗ trợ tải nạp đối với cả hai vectơ này. Hóa chất: Vectofusin-1 tăng cường hiệu quả tải nạp, vecto lentiviral CD8 TM-41BB-CD3 zeta-cfrag với chuỗi CD19 hoặc CD20/CD19.
Bước 4: Tăng sinh tế bào CAR-T
Tối ưu việc nuôi cấy và tăng sinh tế bào T được tải nạp dựa trên việc kết hợp đồng thời MACS GMP T Cell TransAct, môi trường TexMACS GMP và MACS GMP Cytokines.
Điều kiện sản xuất
- Vốn đầu tư: Khoảng 30 tỷ (1 máy Prodigy, 1 máy Flow, các máy phụ trợ, hóa chất chạy, …)
- Mặt bằng: 1 phòng sạch
- Nhân lực: Trung bình 1-2 người cho vận hành 1 máy.
Thông tin chi tiết về Công nghệ sản xuất tế bào CAR-T tự động cho điều trị ung thư, Quý khách vui lòng liên hệ với Trung tâm Thông tin và Thống kê Khoa học và Công nghệ - 79 Trương Định, P. Bến Thành, Q.1, TP.HCM; ĐT: (028) 35210735 - Fax: (028) 3829 1957; Email: techmart@cesti.gov.vn hoặc truy cập vào trang web Techport.vn để được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất. 
Techport.vn
Scroll