Chế phẩm sinh học phòng trừ sâu khoang ăn tạp hại rau, đậu tại TP.HCM.

Bằng phương pháp thu thập, tuyển chọn và khai thác khả năng phòng trừ sinh học của các chủng Nucleopolyhedrosis NPV (NPV), nhóm tác giả Nguyễn Thị Hai, Hoàng Anh Tuấn, Trần Thị Hồng (Đại học Công nghệ TP.HCM) đã sản xuất thành công chế phẩm phòng trừ sâu khoang ăn tạp (Spodoptera litura) hại rau, đậu tại TP.HCM.

Sâu khoang là loài sâu hại nguy hiểm cho sản xuất nông nghiệp vì phổ ký chủ rộng và phát triển quanh năm. Các biện pháp phòng trừ sâu khoang hiện nay chủ yếu vẫn dựa vào thuốc hóa học, điều này không những làm cho sâu ngày càng kháng thuốc, mà còn tác động xấu đến môi trường cũng như gây hại cho sức khỏe do tồn dư thuốc hóa học trên nông sản. Trong khi đó, NPV là tác nhân triển vọng trong việc kìm hãm sâu khoang ăn tạp do khả năng diệt sâu và mức độ lây lan trong quần thể cao nhưng lại rất an toàn đối với con người và môi trường. Vì vậy, việc sử dụng các chủng NPV thay thế cho thuốc hóa học để phòng trị sâu khoang ăn tạp trên các cây rau, đậu là rất cần thiết.

Các nhà nghiên cứu đã thu được các kết quả: phân lập và định danh bằng sinh học phân tử được 2 chủng NPV của sâu khoang Spodoptera litura (SLNPV) là SLNPVH1 và SLNPVH2 từ sâu khoang gây hại trên cây trồng tại TP.HCM và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có khả năng gây chết trên 90% sâu khoang ăn tạp tuổi 3; xây dựng được quy trình sản xuất chế phẩm SLNPV trên cơ sở sử dụng thức ăn nhân tạo có cơ chất chính là đậu trắng để nhân sâu khoang ký chủ; xác định chất phụ gia có tác dụng chống tia cực tím tốt và bảo vệ hoạt lực diệt sâu là dịch chiết trà xanh và rỉ đường; chế tạo được chế phẩm NPV in vitro ở dạng nước với phụ gia là dịch chiết trà xanh và ở dạng bột với chất mang là bột talc hoặc bột cao lanh.

Sau thực nghiệm, mô hình quản lý sâu khoang hại rau, đậu bằng chế phẩm SLNPV đã cho thấy hiệu quả tương đương với thuốc hóa học. Bên cạnh đó, hiệu lực diệt sâu của chế phẩm SLNPV có thể duy trì hoàn toàn nếu bảo quản tại cơ thể sâu chết trong tủ lạnh trong vòng 1 năm.

CESTI
Scroll