Tối ưu lưu trữ với EMC – FAST VP

( 114 đánh giá ) 1673 lượt xem
Giá tham khảo : Liên hệ

  •  Việc ảo hóa dữ liệu cũng như sử dụng dữ liệu thông minh hơn ngày càng được các công ty chuyên về lưu trữ nghiên cứu. Trong giải pháp lưu trữ dữ liệu lên trên ổ cứng luôn tồn đọng những điểm yếu và điểm mạnh song song. Ổ cứng dung lượng lớn, tốc độ cao sẽ lưu được nhiều dữ liệu thì chi phí cao. Ổ cứng tốc độ nhanh hơn bền hơn thì giá đắt hơn gấp nhiều lần.

    Vậy phải làm gì để lưu trữ thông minh hơn lưu được nhiều hơn, tốc độ đọc ghi cao hơn nhưng giá thành lại giảm và hợp lý hơn. Bên cạnh đó trong quá trình hoạt động của hệ thống không phải dữ liệu nào cũng được truy suất. có vùng dữ liệu được truy suất liên tục nhưng có những vùng dữ liệu sau 2-3 năm mới được tìm kiếm tới. EMC đưa ra giải pháp để giải quyết được vấn đề về lưu trữ trên, đặt dữ liệu ở nơi hợp lý nhất và ở thời điểm đúng đắn nhất. Đó chính là tính năng FAST.

    FAST (Fully Automated Storage Tiering) là tính năng cho phép dữ liệu luân chuyển trên các dạng ổ khác nhau nhằm mục đích tăng tốc độ đọc ghi cho hệ thống với cách thức như sau:

        Vùng dữ liệu được đọc ghi nhiều sẽ được di chuyển và lưu trên ổ SSD Flash để có tốc độ đọc ghi cao nhất
        Vùng dữ liệu ít được đọc ghi sẽ được lưu trên ổ FC
        Vùng dữ liệu nào không có sự đọc ghi sẽ lưu trên ổ SATA.

    Ngoài việc tiết kiệm về chi phí đầu tư, tăng tốc độ cho hệ thống 1 lợi ích nữa rất to lớn mà tính năng này mang lại là giảm nhiệt cho hệ thống, giảm điện năng cho việc làm mát hệ thống khi hạn chế được sự truy xuất không cần thiết vào các ổ FC, hay SATA.

  • THÔNG SỐ KỸ THUẬT
  • Tuy nhiên trong trường hợp dữ liệu bị luân chuyển giữa các tier khác nhau sẽ dẫn đến một vấn đề là nếu một Volume dữ liệu (LUN) quá lớn thì liệu FAST có thực hiện việc di chuyển cả volume đó từ một vùng nhớ này sang vùng nhớ kia không, và như vậy thì vẫn sẽ ảnh hưởng đến hiệu suất, câu trả lời là không, cơ chế của FAST rất thông minh: thay vì việc di chuyển cả LUN 800G lên các dạng ổ khác nhau và phải đầu tư ổ Flash đắt tiền đủ để lưu lưu trữ 800G dữ liệu thì Trên môi LUN được cấp cho máy chủ hệ thống chia ra các chunks với độ lớn là 7680KB ~ 8MB mỗi chunks size và FAST sẽ phân tích các chunks nào đang được đọc ghi nhiều sẽ tự động chuyển lên Flash còn chunks nào được đọc ghi ít sẽ được chuyển về FC hoặc SATA.

    Hiệu quả về mặt chi phí

    Qua hình ảnh trên hệ thống chưa sử dụng FAST được đo nhiệt tỏa ra khi có nhiều I/O với màu đỏ thẫm khi sử dụng FAST nhiệt tỏa ra sẽ giảm đi nhiều và hệ thống mát hơn. Tốc độ đọc ghi khi sử dụng Flash disk sẽ làm độ trễ giảm đi như hình bên trái với màu đỏ nhiều hơn thể hiện tới 80% drive busy và phải mất 15ms để phản hồi, còn sử dụng FAST chỉ mất 6ms để phản hồi và chỉ có 25%drive busy.

    Quản trị hiệu suất với Symmetrix Performance Analyser

    Symmetrix Performance Analyzer (SPA) là bộ phần mềm có các tính năng theo dõi và quản trị hiệu suất của hệ thống Symmetrix, các tuyến kết nối cũng như hệ thống SAN Switch của EMC cung cấp.
    Với SPA, khách hàng không những có thể có được cái nhìn tổng thể về hiệu suất đọc ghi của các máy chủ, các thiết bị kết nối và hệ thống lưu trữ, các director frontend, các director backend v.v mà còn có thể xác định xu hướng tăng trưởng của tải, xác định các điểm tắc nghẽn.

    Tất cả dữ liệu đều được theo dõi theo thời gian thực và cập nhật tới thời điểm hiện tại, giúp đánh giá chính xác thực trạng hoạt động của hệ thống. Số liệu lịch sử cũng được ghi lại giúp phân tích và đánh giá theo thời kỳ.

    Scroll