Phân tích, đánh giá hàm lượng một vài kim loại trong thịt cá lóc (Channa maculata) nuôi ở khu vực xã Ngư Thủy Bắc, Huyện Lệ Thủy, Tỉnh Quảng Bình bằng phương pháp AAS

★☆☆☆☆ ( 1 đánh giá ) 836
Liên hệ: Trần Thị Kim Cúc
Địa chỉ: 312 Lý Thường Kiệt, Đồng Phú, Đồng Hới, Quảng Bình
Điện thoại: 01669459304
Email: tranthikimcuc1912@gmail.com
Tên đơn vị: Trường Đại học Quảng Bình
  • Phương pháp quang phổ hấp thụ nguyên tử ngọn lửa (AAS) được áp dụng để xác định hàm lượng cadimi, đồng, chì, mangan và kẽm trong thịt cá lóc nuôi ở khu vực xã Ngư Thủy Bắc, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình. Phương pháp này cho giới hạn phát hiện thấp. Kết quả này cho thấy hàm lượng của đồng, chì, mangan và kẽm trong cá lóc là: (0,466 mg/kg tươi; 0,080 mg/kg tươi; 1,483 mg/kg tươi và 7,042 mg/kg tươi), nằm trong giới hạn cho phép theo quy định 46/BYT 2007.
     

    Đã xây dựng đường chuẩn, khảo sát giới hạn phát hiện và giới hạn định lượng đối với các phép đo đồng và kẽm cũng như khảo sát sơ bộ hàm lượng của chúng trong mẫu cá lóc cần phân tích. Kết quả cho thấy: Phương pháp đạt giới hạn phát hiện thấp (0,0147 ppm đối với Cu; 0,0252 ppm đối với Zn; 0,0296 ppm đối với Mn; 0,9207 ppm đối với Pb; 0,3395 ppm đối với Cd)

     

    Đã áp dụng phương pháp quang phổ hấp thụ nguyên tử để xác định hàm lượng đồng, kẽm, mangan, chì và cadimi trong 8 mẫu cá lóc ở khu vực xã Ngư Thủy Bắc huyện Lệ Thủy tỉnh Quảng Bình. Kết quả cho thấy, hàm lượng trung bình (mg/kg) của các nguyên tố kim loại trong thịt cá lóc là: 0,466 mg/kg đối với đồng; 7,042 mg/kg đối với kẽm; 1,483 mg/kg đối với mangan; 0,080 mg/kg đối với chì, riêng với hàm lượng cadimi nhỏ hơn giới hạn phát hiện. Với hàm lượng này thì cá lóc là loại thực phẩm có khả năng cung cấp các vi lượng đồng, kẽm và mangan; đặc biệt là nguyên tố vi lượng kẽm.

     

    Đã so sánh hàm lượng trung bình của đồng, kẽm, mangan, chì và cadimi trong thịt cá lóc với quy định giới hạn tối đa ô nhiễm sinh học và hoá học trong thực phẩm do Bộ Y tế ban hành. Kết quả cho thấy, hàm lượng đồng, kẽm, mangan, chì và cadimi đều thấp hơn.

  • HÌNH THỨC HỢP TÁC
  • (Chuyển nhượng quyền sử dụng, chuyển giao toàn phần...)
    - Thu hút vốn đầu tư để nghiên cứu hoàn thiện sản phẩm



    Scroll