Nghiên cứu, thiết kế và chế tạo mấy sấy đa năng có bù ẩm

★☆☆☆☆ ( 1 đánh giá ) 652
Liên hệ: Ngô Thanh Bình
Địa chỉ: Phòng I2O6 - Cơ sở 6 - Trung tâm Nghiên cứu Khoa học và Ứng dụng
Điện thoại: 0901295213
Email: thanhbinh08315@gmail.com
Tên đơn vị: Khoa Cơ điện - Điện tử - Trường Đại học Lạc Hồng
  • Ở những nước phát triển trên thế giới, máy sấy đa năng là loại máy phổ biến với nhiều gia đình và các cửa hàng, xí nghiệp lớn. Tuy nhiên ở nước ta máy sấy đa năng còn khá mới lạ. Mô hình máy sấy đa năng công nghiệp có bù ẩm tự động được nghiên cứu, thiết kế, chế tạo và cải tiến để phù hợp và thông dụng hơn trên thị trường Việt Nam.
     VẬT LIỆU VÀ PHƯƠNG PHÁP
    Nguyên lý làm việc: Máy gồm 3 phần thiết kế chính:
    - Thiết kế phần cơ khí:phần quan trọng của chiếc máy, thiết kế chính xác, giúp định hình chiếc máy trong quá trình làm việc.
    - Thiết kế phần điện: gồm 2 phần thiết kế là nhiệt độ, và độ ẩm.
    - Thiết kế phần điều khiển: có nhiệm vụ điều khiển quá trình sấy của máy
    Nguyên lí hoạt động:
    Sau khi cho nguyên liệu sấy vào các khay đựng của máy. Chọn các thông số cho máy: nhiệt độ, độ ẩm, thời gian cho quá trình sấy. Sau khi chọn các thông số ta bấm chọn chế độ chạy cho máy, quá trình sấy bắt đầu sấy. Sau khi hết thời gian sấy máy tự động ngắt sấy và quá trình sấy kết thúc.
    Thiết kế phần cơ khí:
    Phần quan trọng của chiếc máy đòi hỏi phải thiết kế thật chính xác. Nguyên liệu chính của phần cơ khí là inox 304 chống rỉ sét và an toàn thực phẩm.
    Thiết kế phần điện:
    Gồm 2 phần thiết kế chủ yếu là cụm nhiệt độ và cụm độ ẩm
    Cụm nhiệt độ
    Để có cơ cấu nhiệt độ này cần sử dụng con điện trở thổi gió nhiệt dạng trái khế được làm bằng sứ cách điện có thể đốt nóng lên tới 100°C, công suất nó khoảng 88kw, lò xo dẩn nhiệt được quấn quanh sứ tạo ra độ nóng.
    Cụm độ ẩm
    Độ ẩm là mô tả lượng hơi nước bốc lên tạo ra độ ẩm. Để có độ ẩm chúng ta sử dụng con điện trở đun sôi nước lên. Có rất nhiều loại điện trở đun sôi với nhiều hình dạng khác nhau, có thể đun sôi tới 100°C, với nguồn 220V và công suất khoảng 1.2kw.
    Thiết kế phần điều khiển:
    - Phần điều khiển được thiết kế gọn nhỏ dể dàng lắp vào phần máy có chức năng cài đặt các chức năng thông số cho máy hoạt động. Dùng con STM32F103C8T6 làm phầm vi điều khiển cho board mạch.
    - Sau khi tiến hành làm board mạch nhóm đã thiết kế và chế tạo thành công board mạch điều khiển qua con STM32F103C8T6.Giúp điều khiển và cài đặt thông số cho máy một cách dể dàng.
    THỰC NGHIỆM VÀ ĐÁNH GIÁ
    Ảnh hưởng của quá trình tự động lên năng suất
    Sau khi hoàn thánh máy, nhóm đã tiến hành thử nghiệm so sánh giữa việc làm thủ công và tự động. Hình 1 thể hiện số lượng sản phẩm được hoàn thành trong 1 ngày làm việc của công nhân:
    Hình 1: So sánh năng suất giữa thủ công và tự động
    Ảnh hưởng của quá trình tự động lên chất lượng
    Sau khi sản phẩm được hoàn thành, tiến hành kiểm tra chất lượng. Dựa vào các yếu tố sản phẩm sấy khô toàn bộ bên trong, sản phẩm có đạt chất lượng tốt nhất. Hình 2 thể hiện kết quả so sánh chất lượng sản phẩm giữa thủ công và tự động
    Hình 2: So sánh thỉ lệ sản phẩm lỗi giữa thủ công và tự động
     

  • HÌNH THỨC HỢP TÁC
  • (Chuyển nhượng quyền sử dụng, chuyển giao toàn phần...)
    - Thu hút vốn đầu tư để nghiên cứu hoàn thiện sản phẩm



    Scroll